.

Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Ngày 1-7, bên lề Hội nghị An ninh khu vực ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và sớm nối lại vòng đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghi (giữa). Ảnh: Yonhap
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghi (giữa). Ảnh: Yonhap

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Vương cho biết: “Mục tiêu không thay đổi của chúng tôi là vấn đề giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và chúng tôi tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu đó”.

Trong suốt cuộc đàm phán song phương bên lề Hội nghị An ninh khu vực ASEAN tại Brunei, Bộ trưởng Vương Nghị kêu gọi Bình Nhưỡng hãy từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Theo đó, Bộ trưởng Vương cho rằng vòng đàm phán 6 bên là cần thiết. Với tư cách là chủ nhà của vòng đàm phán 6 bên, Trung Quốc mong muốn các bên liên quan giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Hiện vòng đàm phán 6 bên, với sự tham gia của các nước Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản, đã bị bế tắc hồi năm 2008.

Trung Quốc được cho là nhà cung cấp viện trợ kinh tế cũng như bảo trợ chính về mặt ngoại giao của Triều Tiên, tuy nhiên quan hệ song phương có vẻ như đã xấu đi kể từ sau vụ thử hạt nhân thứ ba của nước này vào tháng Hai.

Mỹ và Hàn Quốc thúc giục Trung Quốc gây sức ép hơn nữa lên Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn ngần ngại sử dụng sức mạnh của mình với quan ngại nếu làm cứng quá sẽ gây ra tổn thương lợi ích quốc gia.

Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang thay đổi chính sách đối với Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12-2012 và tiếp đến là vụ thử hạt nhân thứ ba vào tháng Hai, bất chấp lời kêu gọi của Bắc Kinh.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.