.

Trung Quốc phải là "quốc gia có trách nhiệm"

Philippines cho rằng, Trung Quốc - một siêu cường quốc đang nổi lên - không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tôn trọng luật pháp quốc tế và thể hiện là “quốc gia có trách nhiệm”.

Phát biểu trên được Philippines đưa ra vào ngày 18-7, là một phần trong cuộc tranh cãi vốn kéo dài về chủ quyền trên Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh. “Trung Quốc phải thể hiện với cộng đồng quốc tế rằng nước này tôn trọng luật pháp quốc tế”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines được người phát ngôn Raul Hernandez dẫn lời nêu rõ.

Theo trang mạng Rappler.com, đây là tuyên bố thứ hai của Philippines trong các cuộc “khẩu chiến” gần đây nhất giữa nước này với Trung Quốc. “Khẩu chiến” bắt đầu sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc Bộ Ngoại giao Philippines đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ra tòa án quốc tế. Phiên tòa xử vụ Manila kiện Bắc Kinh cũng đã khởi động. Tuyên bố của Philippines cũng là phản ứng chính thức đối với việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, Philippines “thay đổi thái độ và cách tiếp cận” đối với vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Người phát ngôn Hernandez nói rằng, việc phải tôn trọng luật pháp quốc tế là cách duy nhất để kết thúc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

Cũng trong ngày 18-7, hai tờ Quân đội Giải phóng Nhân dân nhật báo và Nhân dân nhật báo của Trung Quốc cáo buộc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có “các chính sách nguy hiểm” có thể đe dọa an ninh khu vực. Cáo buộc này được đưa ra trong lúc Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc không được mở rộng việc thăm dò khí đốt ở khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ tờ Quân đội Giải phóng Nhân dân nhật báo nói rằng, Thủ tướng Abe đang nỗ lực giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 21-7 tới, bằng việc đến thăm đảo Ishigaki ở miền nam, gần các đảo mà cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền. Trong chuyến thăm Ishigaki ngày 17-7, ông Abe tái khẳng định quan điểm rằng, đảo Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ của Nhật.

Trong khi đó, tờ Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh sẽ không bao giờ để bị xâm phạm như trước và trong Thế chiến thứ hai.

Cũng theo Reuters, các tàu tuần tra của cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản ở gần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp đã và đang làm gia tăng quan ngại về khả năng xảy ra xung đột. Ngày 18-7, 3 tàu hải giám của Trung Quốc tiếp tục đi vào vùng mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Song, Bắc Kinh gọi đây là cuộc tuần tra thường xuyên.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.