.

Trung Quốc xây đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới

.

Trung Quốc sẽ đầu tư 42 tỷ USD để hồi sinh các kế hoạch nhằm xây dựng đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới, dài hơn gấp đôi đường hầm Channel nối Anh và Pháp.

Khi hoàn thành, đường hầm nối Đài Liên với Yên Đài (đường màu đỏ) sẽ thay thế lộ trình hiện nay (màu xanh).
Khi hoàn thành, đường hầm nối Đài Liên với Yên Đài (đường màu đỏ) sẽ thay thế lộ trình hiện nay (màu xanh).

Đường hầm sẽ chạy qua eo biển Bột Hải, nối các vùng phía đông và đông bắc của Trung Quốc, báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Đường hầm dưới biển dài 123km sẽ chạy từ thành phố cảng Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh tới thành phố Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông, trang web Mạng kinh tế Trung Quốc, viết.

Bài báo không tiết lộ khi nào dự án sẽ hoàn thành.

Vào năm 1994, Trung Quốc đã công bố các kế hoạch xây dựng đường hầm trên với chi phí 10 tỷ USD và dự kiến hoàn thành trước năm 2010. Tuy nhiên, hơn 20 năm qua, dự án vẫn ở giai đoạn lên kế hoạch, trang web trên cho biết nhưng không tiết lộ chi tiết.

Giờ đây, truyền thông nước Trung Quốc cho hay đường hầm sẽ rút ngắn khoảng cách đi lại giữa miền đông và đông bắc Trung Quốc xuống 1.000km.

Wang Mengshu, một thành viên của Viện công nghệ Trung Quốc, nói các khoản đầu tư sẽ được thu hồi sau 12 năm và ước tính doanh thu hàng năm của đường hầm vào khoảng 3,26 tỷ USD. "Cước phí mang lại nhiều lợi nhuận", ông Wang nói.

Thông tin trên diễn ra chỉ gần một tháng sau khi các nghị sĩ Nicaragua nhượng quyền cho một công ty Trung Quốc trong vòng 50 năm nhằm thiết kế, xây dựng và điều hành một đường con kênh xuyên quốc gia Trung Mỹ, vốn có có thể cạnh tranh với kênh đào Panama.

Hiện Nhật Bản là nước có đường hầm trên biển dài nhất thế giới. Đường hầm Seikan dài 54km mối các đảo Honshu và Hokkaido và bắt đầu đi hoạt động vào năm 1988 sau hơn 20 năm xây dựng.

Còn đường hầm Channel qua eo biển Manche nối Anh và Pháp dài 51km.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.