.
TRƯỚC THỀM BẦU CỬ QUỐC HỘI ĐỨC

Thủ tướng Merkel gặp khó

Nữ Thủ tướng Angela Merkel đang bị phe đối lập trung tả chỉ trích rằng bà đã không nỗ lực đối đầu với Mỹ và bảo vệ các dữ liệu của Đức khi có các cáo buộc về việc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) lấy cắp thông tin của các nước châu Âu. Phe đối lập tìm cách ngăn chặn chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 3 của bà Merkel.

Nghi vấn đặt ra là Chính phủ Đức và các cơ quan an ninh quốc gia đã biết chương trình giám sát của NSA như thế nào. Reuters dẫn thăm dò do Viện nghiên cứu Forsa thực hiện vào tuần trước cho thấy, trong số 5 người dân Đức, có 4 người không tin việc Chính phủ không biết chương trình gián điệp của NSA.

Theo lãnh đạo phe đối lập trung tả, ông Peer Steinbrueck, Chính phủ của Thủ tướng Merkel đã mắt nhắm mắt mở, mặc cho Mỹ giám sát, thu thập các dữ liệu của công dân Đức và nữ Thủ tướng không tuân thủ cam kết lúc bà tuyên thệ nhậm chức. Trong khi đó, Chủ tịch Đảng Xanh đối lập Juergen Trittin kêu gọi nước Đức phải hành động trong vụ cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tìm kiếm tị nạn. Cũng như nhiều nước khác, Chính phủ của bà Merkel đã từ chối đề nghị tị nạn của Snowden.

Hãng AP cho biết, phe đối lập hy vọng vấn đề gián điệp của Mỹ sẽ là một trong những nội dung chính chi phối chiến dịch tranh cử, chuẩn bị cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22-9 tới. Song, hiện bà Merkel được cho là có tỷ lệ ủng hộ mạnh mẽ do nền kinh tế phát triển vững chắc, tỷ lệ thất nghiệp thấp… 62% số cử tri thích bà Merkel làm Thủ tướng, so với tỷ lệ 29% dành cho ông Steinbrueck.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.