.

Tướng Mỹ đưa ra 5 lựa chọn can thiệp vào Syria

.

(ĐNĐT) - Hôm 22-7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey đã đặt ra 5 lựa chọn để quân đội Mỹ chuẩn bị thực hiện can thiệp vào cuộc nội chiến Syria.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey.
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey.

Trong bức thư trả lời câu hỏi của Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Carl Levin và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, ông Dempsey đã đưa ra 5 lựa chọn bao gồm: cố vấn và đào tạo huấn luyện cho phe đối lập, tiến hành các cuộc không kích có giới hạn, thiết lập một vùng cấm bay, thiết lập vùng đệm và kiểm soát vũ khí hóa học.

“Tất cả các lựa chọn này sẽ nằm trong phạm vi hỗ trợ quân sự có giới hạn cho phe đối lập Syria và gây áp lực lên chế độ (của Tổng thống Assad)… Chúng ta phải lường trước những hậu quả tiềm tàng trước hành động của chúng ta”, ông Dempsey cho biết.

Thông điệp của ông Dempsey là bản tóm tắt công khai đầy đủ nhất về cách thức quân đội Mỹ có thể giúp quân nổi dậy Syria chiến đấu chống lại Tổng thống Bashar al-Assad, phân tích chi tiết những lợi thế và rủi ro của từng khả năng lựa chọn, cũng như dự trù kinh phí thực hiện. Theo đó, nếu Mỹ hỗ trợ cố vấn và huấn luyện cho phe đối lập Syria sẽ tiêu tốn 500 triệu USD mỗi năm, trong khi việc thiết lập vùng đệm hay việc kiểm soát vũ khí hóa học của Syria sẽ có chi phí hơn 1 tỷ USD mỗi tháng.

Đến nay, Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 100.000 người đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy từ tháng 3/2011.

Lê Na (Reuters)

;
.
.
.
.
.