.

Vụ tai nạn máy bay Hàn Quốc tại Mỹ: Phi công thiếu kinh nghiệm?

Các nhà chức trách hàng không Mỹ cho biết, phi công đã điều khiển chiếc Boeing 777 gặp nạn ở sân bay San Francisco chậm hơn so với tốc độ dự kiến. Cũng có nguồn tin cho rằng, các phi công lái chiếc máy bay thiếu kinh nghiệm nên đã để xảy ra tai nạn. Song, theo AP, điều này chưa được xác định rõ, cũng chưa biết sự liên quan của sân bay San Francisco trong vụ tai nạn như thế nào. Các điều tra viên đang xem xét liệu các thiết bị của máy bay hoặc sân bay có bị trục trặc hay không.

Giám đốc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ Deborah Hersman nêu chi tiết tốc độ của máy bay thấp hơn nhiều so với tốc độ dự kiến là 254km/giờ khi nó tiếp cận đường băng. Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành điều tra chung với việc thẩm vấn 4 phi công tham gia chuyến bay. Seoul đã cử một đội điều tra gồm 6 thành viên đến Mỹ.

Lee Hyomin, nữ phát ngôn Hãng hàng không Asiana của Hàn Quốc, nói rằng phi công Lee Gang-guk, người điều khiển máy bay Boeing 777, đã có gần 10.000 giờ điều khiển các máy bay khác nhưng đối với loại Boeing 777 vốn cần nhiều kinh nghiệm thì anh chỉ có 43 giờ trải nghiệm. Một phi công khác là Lee Jeong-min cũng có mặt trên chuyến bay có 12.390 giờ trải nghiệm với các loại máy bay, riêng với Boeing 777 là 3.220 giờ. Trong chuyến bay này, Lee Jeong-min làm trợ lý cho phi công chính, nhằm hỗ trợ Lee Gang-guk làm quen với máy bay Boeing 777.

Tổng cộng 305/307 người sống sót, nhưng vụ tai nạn đã làm 2 nữ sinh Trung Quốc thiệt mạng, cả hai đều ngồi cả phần sau của máy bay. Giải mã hộp đen còn cho thấy, khi chiếc Boeing 777 tiếp cận đường băng, các phi công đã được cảnh báo rằng máy bay có thể bị mất điều khiển.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.