.

Xung đột trở lại với Ai Cập

.

Các vụ xung đột giữa cảnh sát Ai Cập và những người biểu tình trên đường phố Cairo sáng sớm 16-7 được cho là đòn giáng vào nỗ lực của Chính phủ lâm thời trong việc thực hiện chuyển giao quyền lực.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns (trái) gặp gỡ Tổng thống lâm thời Ai Cập Adli Mansour.  									Ảnh: Reuters
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns (trái) gặp gỡ Tổng thống lâm thời Ai Cập Adli Mansour. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, 7 người chết và hơn 260 người khác bị thương khi những người ủng hộ Tổng thống Mohammed Mursi xung đột với phe chống lại ông và lực lượng an ninh. 2 người chết trên chiếc cầu ở trung tâm Cairo, 5 người khác thiệt mạng ở quận Giza. Những cái chết này báo hiệu ngày đẫm máu trở lại đối với quốc gia có 84 triệu dân, sau khi 92 người chết hồi tuần trước. Reuters cũng nhận định: Bạo lực đang phủ bóng lên những nỗ lực của các nhà chức trách trong việc chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự sau khi ông Mursi bị lật đổ vào ngày 3-7 vừa qua. Sự cố gắng của Tổng thống lâm thời Adli Mansour và Thủ tướng Hazem el-Beblawi chưa mang lại kết quả khả quan nào, cũng không xoa dịu được sự mâu thuẫn đang bùng cháy giữa hai lực lượng: một bên ủng hộ ông Mursi và một bên chống đối vị Tổng thống đầu tiên được bầu dân chủ ở Ai Cập.

Người dân Ai Cập không khỏi lo lắng về khả năng khôi phục trật tự thời hậu Mursi, thậm chí mô tả đất nước này chỉ là “một đống rác”, nhất là khi Cairo đứng trước sự phân cực sâu sắc và nền kinh tế đang trì trệ.  

Các xung đột mới diễn ra trong lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns hiện diện ở Cairo. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, chuyến công cán trong 2 ngày (15 và 16-7) của ông Burns khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với người dân Ai Cập, ủng hộ quá trình chuyển tiếp dẫn tới sự hình thành một chính phủ dân sự được bầu cử dân chủ gồm nhiều đảng phái.

Ông Burns gặp gỡ các nhà lãnh đạo lâm thời của Cairo và cả các nhóm đối lập. Ông khẳng định Mỹ không có ý định can thiệp vào công việc nội bộ của Cairo, đồng minh thân thiết vốn được Washington rót khoảng 1,4 tỷ USD mỗi năm, hầu hết số tiền này dành cho quân đội. “Chỉ người dân Ai Cập có thể quyết định tương lai của họ”, ông Burns nói. Vị quan chức ngoại giao này còn xác nhận ông không đến Cairo với “các giải pháp Mỹ”, không đến để thuyết giáo bất kỳ ai và cũng không áp đặt mô hình của Washington đối với Ai Cập. Ông mô tả những gì đang diễn ra là cơ hội thứ hai để hiện thực hóa cam kết của cuộc cách mạng Mùa xuân Arab vốn đã lật đổ chế độ độc tài của cựu Tổng thống Hosni Mubarak hồi đầu năm 2011. Song đến nay, cường quốc hàng đầu thế giới vẫn không gọi việc lật đổ ông Mursi là hành động đảo chính.

CNN cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải ổn định Ai Cập và thúc giục các nhà lãnh đạo kết thúc bạo lực. Sau hai tuần đóng cửa, Đại sứ quán Mỹ tại Cairo đã được mở trở lại.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.