.

Australia sẽ tổng tuyển cử vào ngày 7-9

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (4-8), Thủ tướng Úc, Kevin Rudd đã kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 7-9 tới, chỉ 6 tuần sau khi ông lên thay cựu Thủ tướng Julia Gillard sau một cuộc bỏ phiếu của Đảng Lao động.

Thủ tướng Australia, Kevin Rudd. Ảnh: AFP
Thủ tướng Australia, Kevin Rudd. Ảnh: AFP

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 3-8, ông Kevin Rudd cho biết: “Chiều nay, tôi đã thăm Toàn quyền và bà đã chấp nhận đề xuất của tôi về việc tổ chức một cuộc bầu cử vào ngày thứ Bảy, 7-9. Thời điểm đã tới cho người dân Australia quyết định tương lai của đất nước.”

Rudd khẳng định, Australia được xem là một quốc gia tốt nhất trên địa cầu và nền kinh tế cần phải đi theo hướng chuyển đổi từ bùng nổ đầu tư mỏ sang tăng trưởng rộng lớn khắp các khu vực không liên quan tới ngành mỏ.

Theo đó, Thủ tướng Rudd nói: “Nếu đất nước chúng ta không làm tốt sự chuyển dịch này, sẽ tổn thương tới việc làm và tiêu chuẩn sống cho toàn dân Australia”.

Thủ tướng Rudd hy vọng sẽ hoàn thành một sự quay trở lại ngoạn mục trên chính trường bằng cách giữ cho Đảng Lao động trung tả của ông duy trì quyền lực, sau khi đảng này sa thải ông 3 năm trước.

Trong thư gửi cho những người ủng hộ, Thủ tướng Rudd viết: “Giờ đây, Australia đối mặt với một sự chọn lựa và sự chọn lựa đó không thể khắc nghiệt hơn nữa. Tôi có một tầm nhìn tích cực về một đất nước mà chúng ta có thể trở thành”.

Ông Rudd đã trở thành Thủ tướng lần thứ hai vào tháng 6, khi Đảng Lao động bỏ phiếu đánh đổi nữ Thủ tướng đầu tiên, bà Julia Gillard, để đưa ông trở lại ghế thủ tướng với hy vọng cứu vãn đảng này khỏi một thảm họa thất bại bầu cử.

Giờ đây, đối thủ của ông Rudd là thủ lĩnh phe bảo thủ đối lập, Tony Abbott, một cựu bộ trưởng dưới thời cựu Thủ tướng John Howard, người đang được ủng hộ mạnh mẽ để chiến thắng.

Phe đối lập của Abbott đã hứa sẽ cắt giảm 30% thuế lợi tức than đá và quặng sắt, cắt giảm 24,15 AUD (đô-la Australia) tiền thuế cho mỗi mét khối khí carbon nếu thắng cử.

Quang Hiển (Theo Reuters, CNA, THX)

;
.
.
.
.
.