.

Bạc Hy Lai không nhận tội hối lộ

.

(ĐNĐT) - Trong phiên tòa tại Tế Nam sáng 22-8, chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai đã bác bỏ cáo buộc tội hối lộ đối với mình.

Bạc Hy Lai tại Tòa án Tế Nam, Sơn Đông Trung Quốc, ngày 22-8-2013.  Ảnh: CNN
Bạc Hy Lai tại Tòa án Tế Nam, Sơn Đông Trung Quốc, ngày 22-8-2013. Ảnh: CNN

Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đã bị cáo buộc tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực và sẽ gần như chắc chắn nhận tội. Tuy vậy, việc chối bỏ một trong các các buộc có nghĩa là ông sẽ không tiếp tục im lặng.

Xuất hiện trong bộ dạng tươm tất nhưng buồn bã, tóc có vẻ như đã được nhuộm đen, vận áo trắng dài tay,  Bạc Hy Lai đứng trước vành móng ngựa mà không có còng số 8. Ông đứng cạnh hai cảnh sát.

Phát biểu trước tòa, Bạc Hy Lai nói: “Tôi hy vọng phiên tòa này sẽ được xét xử một cách công bằng và chính trực theo luật pháp nhà nước”.

Bạc Hy Lai đã trả lời trước tòa rằng: “Về việc Tang Xiaolin đưa tiền cho tôi 3 lần, tôi từng miễn cưỡng chấp nhận trong đợt điều tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Tôi sẽ chịu trách nhiệm pháp luật, nhưng vào lúc đó, tôi không biết bối cảnh các các sự việc, đầu óc tôi không còn nhớ gì cả”. 

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết, Bạc Hy Lai đã không nói gì về chứng cứ được trưng ra tại tòa.

Bạc Hy Lai bị cáo buộc nhận khoảng 21, 8 triệu tệ (3,56 triệu USD) hối lộ từ Xu Min, một doanh nhân và là một bạn thân, và Tang Xiaolin, Tổng giám đốc công ty xuất khẩu Phát triển Quốc tế Đại Liên.

Tòa cho biết, Bạc Hy Lai đã nhận tiền đút lót thông qua vợ mình là Cốc Khai Lai, và con trai là Bạc Qua Qua.

Đây là lần đầu tiên chính quyền đề cập tới tên của cậu cả nhà họ Bạc trong vụ án này. Hiện Bạc Qua Qua đang học tại Mỹ.

Theo Reuters, giọng điệu của Bạc Hy Lai cho thấy, ông có thể chống lại các cáo buộc và lời khai tại tòa không nói liệu ông đã hoặc sẽ nhận bất kỳ tội nào.

Phiên toàn sẽ diễn ra trong hai ngày và bản án sẽ được tuyên vào đầu tháng 9 tới.

Quang Hiển (theo, Reuters BBC)

;
.
.
.
.
.