.

Bạc Hy Lai nhận "một phần trách nhiệm" vụ tham ô công quỹ

.

(ĐNĐT) - Ngày hôm qua (24-8), chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai đã thừa nhận “một phần trách nhiệm” vì đã tham ô công quỹ và sai phạm liên quan tới vợ ông về việc sát hại doanh  nhân người Anh, sự thú nhận đầu tiên của ông trong phiên tòa thế kỷ này.

Chú thích  Bạc Hy Lai đang viết tại Tòa án Tế Nam, Sơn Đông, Trung Quốc.
 Bạc Hy Lai đang viết tại Tòa án Tế Nam, Sơn Đông, Trung Quốc.

Ông Bạc đã bác bỏ việc nhận 5 triệu tệ (800.000 USD) dự định cho một dự án xây dựng của chính phủ tại địa phương, nhưng nói rằng, ông “nên nhận một phần trách nhiệm” vì tiền bạc đã chảy vào tài khoản ngân hàng của vợ ông, bà Cốc Khai Lai và đã không điều tra.

Tòa án Tế Nam cho biết, Bạc Hy Lai phát biểu rằng: “Tôi cảm thấy xấu hổ. Tôi quá bất cẩn, bởi đây là công quỹ”.

*Đối mặt với “cánh tay phải” Vương Lập Quân

Ông Bạc cũng thừa nhận các sai phạm liên quan tới cuộc điều tra vụ sát hại Neil Heywood, mặc dù ông bác bỏ cáo buộc đã lạm dụng quyền lực.

Cũng trong  ngày 24-8, Tòa đã cho Vương Lập Quân, từng là cánh tay phải của Bạc Hy Lai khi còn làm Giám đốc Công an Trùng Khánh, ra đối chứng tại tòa.

Một bức ảnh cho thấy ông Bạc đã nhìn chằm chằm vào mặt Vương Lập Quân, khi họ Vương khai trước tòa chống lại ông.

Bạc thừa nhận đã tát vào mặt họ Vương và cách chức Giám đốc công an Trùng Khánh của Vương Lập Quân, sau khi ông này nói với Bạc rằng, bà Cốc chịu trách nhiệm về vụ sát hại Heywood.

Họ Vương kể lại rằng: “Ông ta bắt đầu chửi mắng tôi… 3 phút sau, ông ta đi vòng sang trái chiếc bàn làm việc và đứng trước mặt tôi. Ông đột ngột đấm vào tai trái của tôi, đó không phải chỉ là một cái tát”.

Theo họ Vương, cái tát làm rung cả người, và máu chảy ra khóe miệng và tai của mình. Họ Vương lấy khăn chùi máu. Nhưng khi bình tĩnh nghe lại rằng, ông Bạc phải đối mặt với sự thực, ông đã ném cái cốc xuống đất và nói: “Tôi không bao giờ chấp nhận việc đó”.

Vài ngày sau, Vương Lập Quân đào tẩu vào lãnh sự quán Mỹ để xin tị nạn, làm cho vụ việc vỡ lỡ. Bạc thú nhận rằng, sai lầm của ông đã làm lu mờ hình ảnh của đảng và đất nước Trung Quốc.

“Tôi đã không xử lý vụ việc vào thời điểm quan trọng nhất theo cách bình tĩnh và tôi đã phán đoán sai lầm một cách nghiêm trọng. Tôi cảm thấy xấu hổ về việc này”, Bạc Hy Lai nói.

Bạc Hy Lai cho biết, ông không muốn bảo vệ bà Cốc và cũng không muốn Vương Lập Quân phải chạy trốn.

Cho tới lúc nhận tội, Bạc Hy Lai đã xử sự một cách thách thức, bác bỏ các buộc tội nhận hối lộ và tham nhũng tổng cộng 26,8 triệu tệ (4,4 triệu USD).

Phiên tòa được dự báo sẽ diễn ra trong 2 ngày, nhưng tòa tiếp tục xét xử trong ngày hôm nay.

Quang Hiển (Theo CNA, CNN)

 

;
.
.
.
.
.