.

Biểu tình rầm rộ tại Pháp phản đối xây sân bay mới

.

Cuối tuần qua, khoảng 25.000 người đã tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối dự án xây dựng sân bay quốc tế mới ở ngoại ô thành phố Notre-Dame des-Landes của Pháp.

Người dân dăng biểu ngữ phản đối xây dựng sân bay ở Notre-Dame des-Landes. (Nguồn: AFP)
Người dân giăng biểu ngữ phản đối xây dựng sân bay ở Notre-Dame des-Landes. (Nguồn: AFP)

Tham gia cuộc biểu tình có đại diện những người bảo vệ môi trường, chủ trang trại và đông đảo người dân địa phương.

Một ngày trước đó, dòng người biểu tình đã lũ lượt kéo về thành phố Notre-Dame des-Landes. Để gây sự chú ý đối với các nhà chức trách, tại khu vực xây dựng dự án, những người biểu tình đã thả hàng nghìn cánh diều gắn dòng chữ "Chiếm lĩnh bầu trời," hay "Tự do bầu trời là tự do cho mọi người."

Những người phản đối dự án còn tổ chức nhiều buổi nói chuyện, những cuộc tranh luận công khai hay biểu diễn ca nhạc với sự tham gia của những nhạc sỹ quan tâm đến tương lai phát triển của địa phương.

Kế hoạch xây dựng sân bay quốc tế mới đã được hoạch định từ lâu, dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2013 và đến năm 2017 sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương, các nhà hoạt động môi trường và nông dân.

Mặc dù vậy, các nhà chức trách vẫn từ chối xem xét lại dự án trong khi dự án này gây lo ngại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường của thành phố được tiếng là "xanh nhất" nước Pháp này.

Dự án xây dựng sân bay quốc tế có tổng kinh phí 747 triệu USD, được thông qua năm 2008. Khi hoàn thành, sân bay có thể phục vụ 4 triệu lượt khách mỗi năm./.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.