.

Campuchia: Hậu bầu cử vẫn chưa yên

.

Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP), đảng đối lập chính ở Campuchia, lại tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 28-7 vừa qua. AP cho rằng, hành động này làm dấy lên những quan ngại xảy ra cuộc đối đầu kịch liệt với Thủ tướng Hun Sen.

Ông Sam Rainsy phát biểu với những người ủng hộ tại Phnom Penh. Ảnh: AP
Ông Sam Rainsy phát biểu với những người ủng hộ tại Phnom Penh. Ảnh: AP

Bầu cử Quốc hội ở Campuchia tưởng như đã yên ắng, sau khi kết quả sơ bộ cho thấy 68/123 ghế thuộc về Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và CNRP có 55 ghế. Tuy nhiên, tuyên bố của đảng đối lập ngày 31-7 đang tạo ra những tranh cãi và sự chia rẽ sâu sắc, đe dọa chiếc ghế của Thủ tướng Hun Sen - người nắm quyền suốt 28 năm qua.

Người phát ngôn của CNRP Yim Sovann cho biết, dựa trên những báo cáo của đảng này ở các địa phương và các quan sát viên bầu cử, CNRP giành chiến thắng với ít nhất 63 ghế, còn CPP có 60 ghế. “Cần điều tra sự việc này”, người phát ngôn Yim Sovann nói. Thủ lĩnh chính trị lưu vong vừa trở về nước, cựu Bộ trưởng Tài chính Sam Rainsy cũng công bố kết quả tương tự vào tối 30-7 khi ông gặp gỡ một nhóm nhỏ những người ủng hộ.

Chưa có thông tin gì về cuộc điều tra “những điều bất thường” trong bỏ phiếu với sự tham gia của LHQ, theo lời kêu gọi của ông Sam Rainsy, trong đó có cáo buộc gian lận khi đăng ký bầu cử đã làm mất tư cách cử tri của khoảng 1,3 triệu người. Còn kết quả bầu cử chính thức thì phải đến giữa tháng 8 mới được công bố nên tranh cãi sẽ vẫn diễn ra ít nhất hai tuần nữa.

Về phía CPP, đảng này vẫn bác bỏ tất cả các cáo buộc của phe đối lập. “Thủ tướng Hun Sen vẫn là Thủ tướng ở nhiệm kỳ thứ 5”, tuyên bố của CPP nêu rõ. Cũng trong ngày 31-7, ông Hun Sen khẳng định sẽ ủng hộ việc thành lập một ủy ban điều tra hỗn hợp nếu Ủy ban Bầu cử quốc gia phê chuẩn.

Hãng AP cho rằng, trong khi đảng của ông Sam Rainsy không đe dọa sẽ có hành động đặc biệt nào nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, đảng này có thể chọn cách không tham gia Quốc hội để ngăn cản việc thành lập Chính phủ mới, và như thế sẽ đẩy chính trường Campuchia vào thế bế tắc.

Thực tế, ông Sam Rainsy cũng nói sẽ không tham gia Quốc hội (cơ quan lập pháp này dự kiến đảm nhận công việc vào cuối tháng 9 tới), cho đến khi chiến thắng của CNRP được công nhận. Và theo đó, chỉ có CNRP mới có quyền thành lập nội các. Tuy nhiên, nghị sĩ cấp cao của CPP Chheang Vun nói với AFP rằng, “sẽ không có vấn đề gì” trong việc thành lập Chính phủ.

Chiến dịch tranh cử và cuộc bầu cử vào ngày 28-7 diễn ra trong hòa bình, nhưng thủ đô Phnom Penh vẫn rơi vào tình trạng căng thẳng do những tranh cãi chính trị. Những ngày này, cảnh sát và quân đội vẫn hiện diện trên các đường phố mặc dù mọi công việc kinh doanh, buôn bán và các hoạt động thường nhật khác đều trở lại bình thường.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.