.

EU họp khẩn về tình hình Ai Cập

.

(ĐNĐT) - Các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đã được kêu gọi trở về từ kỳ nghỉ hè để tham dự cuộc họp khẩn cấp về cuộc khủng hoảng ở Ai Cập.

Tình trạng bạo lực của Ai Cập vẫn đang tiếp diễn nguy hiểm.
Tình trạng bạo lực của Ai Cập vẫn đang tiếp diễn nguy hiểm.

Hôm 19-8, Đại sứ 28 nước thành viên của khối đã tập trung tại Brussels, một ngày sau khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đưa ra một tuyên bố chung, nói rằng EU sẽ “khẩn trương xem xét lại” quan hệ với Ai Cập. Hai nhà lãnh đạo kêu gọi tất cả các bên của Ai Cập kiềm chế tối đa và quay trở lại đối thoại chính trị.

Thông tin dự đoán trước cuộc họp của Ủy ban Chính trị và An ninh EU hôm 19-8 cho biết, khối này có thể áp đặt một lệnh cấm chung về xuất khẩu vũ khí cho Ai Cập và các Đại sứ kêu gọi tổ chức một cuộc họp Ngoại trưởng EU để thảo luận về vấn đề này vào tuần sau.

Trong lúc các Đại sứ EU đang thảo luận về tình hình khủng hoảng tại Ai Cập, thì tình trạng bạo lực hôm 19-8 tại nước này tiếp tục diễn biến phức tạp, với thông tin ít nhất 24 cảnh sát Ai Cập đã bị giết chết trong một cuộc tấn công bằng rocket ở phía bắc của bán đảo Sinai, gần thị trấn biên giới Rafa.

Trong khi đó, ít nhất 36 tù nhân thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo đã thiệt mạng trong lúc tìm cách trốn thoát trên đường chuyển đến một nhà tù khác bên ngoài Cairo. Các quan chức an ninh cho biết, những người này đã bị bắt giữ trong cuộc đụng độ tại quảng trường Ramses ở Cairo trong vài ngày qua, đã thiệt mạng sau khi cảnh sát bắn hơi cay trong một nỗ lực để giải phóng một người bảo vệ đã bị các tù nhân bắt làm con tin.

Trước đó, hôm 18-8, Tư lệnh quân đội Ai Cập, Tướng Abdul Fattah al-Sisi kêu gọi những người chống đối hãy chung tay “xây dựng lại con đường dân chủ” và “hòa nhập vào tiến trình chính trị”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo quân đội không đứng yên trước tình trạng bạo lực.

Hơn 800 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trên toàn Ai Cập kể từ “Ngày thịnh nộ” khi những người ủng hộ cựu Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi kêu gọi biểu tình ngồi vào thứ Tư tuần trước.

Vĩnh Thụy (AP, AFP)
 

;
.
.
.
.
.