.

Hàn - Mỹ bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 2 tuần

.

(ĐNĐT) - Ngày 19-8, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên kéo dài 2 tuần, Bộ Tư lệnh Hỗn hợp (CFC) cho biết.

Một cuộc tập trận chung của quân đội Hàn Quốc và Mỹ. Ảnh: Yonhap
Một cuộc tập trận chung của quân đội Hàn Quốc và Mỹ. Ảnh: Yonhap

Cuộc tập trận có sự trợ giúp của máy tính mang tên Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG) sẽ kéo dài trong 12 ngày tới, huy động 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và gần 30 nhân viên Mỹ; trong đó, có  3.000 từ các căn cứ tại Mỹ và các căn cứ khác trong khu vực Thái Bình Dương.

Bộ Tư lệnh Hỗn hợp cho biết, các cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng của các lực lượng để bảo vệ an ninh trên bán đảo Triều Tiên và duy trì khả năng phòng thủ phối hợp giữa hai đồng minh.

Theo các quan chức quân đội, cuộc tập trận sẽ diễn ra với các bài tập phòng thủ chống lại các khiêu khích từ Triều Tiên và các cuộc tấn công công nghệ nhằm vào mạng lưới của quân đội cũng như các sự kiện bất ngờ liên quan tới các vũ khí hủy diệt.

Các quan sát viên thuộc Ủy ban giám sát quốc gia độc lập sẽ giám sát cuộc diễn tập cùng với 7 quốc gia nằm trong Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) gồm Australia, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, New Zealand và Na-uy.

Trước cuộc tập trận phối hợp năm nay, Triều Tiên đã không lên giọng một cách khác thường và được cho là dấu hiệu ngày càng cho thấy quan hệ liên Triều đang tốt lên.

Trước đó, Bình Nhưỡng liên tục phản đối của cuộc tập trận UFG và các cuộc tập trận chung khác vì cho rằng, đây là sự thao diễn cho việc xâm lược Triều Tiên, mặc dù Seoul và Washington luôn khẳng định chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Quang Hiển (Theo Yonhap, BBC)

;
.
.
.
.
.