.

Hàn Quốc đề xuất đàm phán về chương trình đoàn tụ với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 16-8, Hàn Quốc đã đề xuất với Triều Tiên về việc đàm phán nối lại các cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một thông điệp qua điện thoại, Hàn Quốc đề nghị tổ chức việc thảo luận vào ngày 23-8 thông qua tổ chức Lưỡi liềm Đỏ tại làng đình chiến Panmunjom, nơi hai miền ký kết hiệp ước đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Hai chị em, một từ Triều Tiên, một từ Hàn Quốc trong một cuộc đoàn tụ vào ngày 15-8-2000 tại thủ đô Bình Nhưỡng.  Ảnh: AFP
Hai chị em, một từ Triều Tiên, một từ Hàn Quốc trong một cuộc đoàn tụ vào ngày 15-8-2000 tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

Hôm qua, 15-8, trong một diễn văn đánh dấu kết thúc chế độ quân phiệt Nhật, Tổng thống Park Geun-hye đã kêu gọi nối lại chương trình đoàn tụ vốn đang bị dừng lại.

Sáng kiến của Tổng thống Park xuất hiện chỉ một ngày sau khi hai miền Triều Tiên đạt được thỏa thuận mang tính đột phá trong nỗ lực đưa khu công nghiệp Kaesong hoạt động trở lại, sau khi bị đình đốn kể từ tháng Tư trong lúc căng thẳng hai miền dâng cao.

Sự chia cắt hai miền vào năm 1945 và cuộc chiến tranh sau đó đã làm hàng triệu người Triều Tiên bị phân ly.

Khoản 72.000 người Hàn Quốc, trong đó có một nửa đã 80 tuổi, vẫn còn nằm trong danh sách chính thức chờ cơ hội gặp gỡ người thân đang sống tại miền Bắc. Hàng ngàn người đã qua đời mỗi năm trước khi có được cơ hội đó.

Trước đây, chỉ có vài trăm người được chọn lựa cho một đợt đoàn tụ.

Tổng thống Park thúc giục nối lại chương trình này kịp thời nhân lễ Chuseok (Lễ tạ ơn) vào tháng 9, khi các thành viên trong gia đình Triều Tiên quây quần bên nhau theo truyền thống.

Được khởi đầu vào năm 2000 sau một cuộc họp thượng đỉnh liên Triều, chương trình đoàn tụ đã giúp 17.000 người của hai miền Triều Tiên đã có dịp đoàn tụ ngắn ngủi. 

Đợt đoàn tụ gần đây nhất diễn ra vào cuối năm 2010, sau đó, chương trình đã tạm dừng sau vụ Triều Tiên nã pháo lên một hòn đảo của Hàn Quốc.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.