.

Hàn Quốc đồng ý hội đàm với Triều Tiên để mở lại tuyến du lịch tới núi Kim Cương

.

(ĐNĐT)-Ngày 20-8, Hàn Quốc đồng ý hội đàm với Triều Tiên việc mở trở lại các chuyến du lịch tới khu nghỉ mát ở Núi Kim Cương sau 5 năm bị dừng lại.

Du khách đứng chụp ảnh tại Khu du lịch quốc tế Núi Kim Cương (Mount Kumgang) tại Triều Tiên, một trong các dự án hợp tác đầu tiên của hai miền Triều Tiên.  Ảnh: AFP
Du khách đứng chụp ảnh tại Khu du lịch quốc tế Núi Kim Cương (Mount Kumgang) tại Triều Tiên, một trong các dự án hợp tác đầu tiên của hai miền Triều Tiên. Ảnh: AFP

Hôm 18-8, Triều Tiên đề xuất hội đàm với Hàn Quốc việc mở lại tuyến du lịch tới Núi Kim Cương trong tuần này.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Seoul đã chấp nhận đề xuất trên của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng, cuộc hội đàm nên được tổ chức vào ngày 25-9, sau khi các gia đình bị phân ly được phép gặp gỡ nhau vào dịp lễ hội Chuseok.

Theo đề nghị của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hai bên nên có “cách tiếp cận thận trọng” đối với vấn đề trong khi tập trung vào việc nhóm lại chương trình đoàn tụ cho các gia đình đang tạm thời bị chia ly.

Núi Kim Cương, nơi có dự án hợp tác lớn liên Triều đầu tiên. Từ năm 1998 đến năm 2008, hàng ngàn người Hàn Quốc đến thăm khu nghỉ mát tại đây vốn do Hàn Quốc tài trợ. Khu nghỉ mát này trở thành một nguồn thu ngoại tệ quan trọng đối với Triều Tiên.

Hàn Quốc đã dừng các tuyến du lịch tới đây sau khi xảy ra vụ lính Triều Tiên bắn chết một du khách nữ từ Hàn Quốc, người đã đi lạc vào khu vực cấm.

Để đáp trả, Triều Tiên đã hủy thỏa thuận với nhà phát triển khu nghỉ mát, hãng Huyndai Asan và thu hồi toàn bộ tài sản tại đây.

Trong đề xuất hôm 18-8, Triều Tiên cho rằng, nước này có thể thảo luận về sự an toàn của du khách và hoàn trả các tài sản bị thu hồi.

Tuần trước, Bình Nhưỡng và Seoul đã đồng ý cùng làm việc với nhau để mở lại Khu công nghiệp Kaesong, vốn đã bị đình trệ từ hồi tháng Tư, giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao.

Hai miền cũng đã đồng ý về việc tái khởi động chương trình đoàn tụ các gia đình bị phân ly trong cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-1953.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.