.

Hàn Quốc khuyến cáo Nhật không thăm đền Yasukuni

Ngày 5-8, Hàn Quốc khuyến cáo các chính trị gia Nhật Bản không đến thăm đền Yasukuni vào tuần tới. Đây là sự phản hồi của Seoul đối với các kế hoạch của Tokyo cho hoạt động thường diễn ra vào ngày 15-8 tại ngôi đền được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật trong chiến tranh.

Báo chí Nhật Bản ngày 4-8 cho biết, Trưởng ban chính sách của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Sanae Takaichi sẽ cùng các chính trị gia khác của nước này đến thăm đền Yasukuni vào ngày 15-8 nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến thứ hai mặc dù Thủ tướng Shinzo Abe trước đó cam kết không đến ngôi đền vào dịp này.

Hãng Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young cho rằng, không nên diễn ra việc Chính phủ và các lãnh đạo chính trị của Nhật Bản bày tỏ sự tôn kính tại đền Yasukuni. Seoul nhấn mạnh đây là “quan điểm rõ ràng” của đất nước kim chi. Trong quá khứ, các chuyến thăm đền Yasukuni của các quan chức Tokyo gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng Hàn - Nhật.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.