.
HỘI ĐÀM QUỐC PHÒNG MỸ - TRUNG

Washington đối mặt nhiều thách thức

Trong cuộc hội đàm của Bộ Quốc phòng Mỹ với Bộ Quốc phòng Trung Quốc tại Washington ngày 19-8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đối mặt với chương trình nghị sự được đánh dấu bằng những căng thẳng xung quanh việc phòng vệ tên lửa, các cuộc tấn công an ninh mạng bị cho là có nguồn gốc từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và những vấn đề khác.

Hãng AP cho biết, sứ mệnh của ông Hagel trong cuộc gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn là hướng đến “trục châu Á” sau hơn 10 năm chiến tranh ở Trung Đông. Bởi lẽ, việc khôi phục quan hệ với Trung Quốc là trọng tâm trong chiến lược của Chính phủ Tổng thống Barack Obama.

Trong số các dấu hiệu tích cực mà các quan chức Mỹ đề cập có sự hợp tác hải quân giữa cường quốc này với Trung Quốc trong các cuộc diễn tập chống hải tặc và việc Bắc Kinh nhận lời mời của Washington để tham gia tập trận quân sự Vành đai châu Á - Thái Bình Dương vào năm tới. Đồng thời, nhận lời mời của Trung Quốc, ông Hagel sẽ đến Bắc Kinh vào năm 2014.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, trong hội đàm lần này cũng sẽ không có thỏa thuận về an ninh mạng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vốn không hài lòng về những bằng chứng cụ thể cho rằng, các vụ tấn công, gián điệp mạng xảy ra ở Mỹ có nguồn gốc Trung Quốc. Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc cũng là nạn nhân của vụ tấn công mạng. Đặc biệt, trong lúc này, vụ Edward Snowden được cho là đã và đang làm Washington “muối mặt”, đồng thời làm quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới càng có những rạn nứt.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.