.
Kết thúc phiên tòa thế kỷ Trung Quốc:

Công tố viên đề nghị xử phạt nghiêm khắc Bạc Hy Lai

.

(ĐNĐT) - Vào lúc 1 giờ 04 phút chiều ngày 26-8 theo giờ địa phương, Tòa án Tế Nam (Trung Quốc) đã khép lại phiên xét xử kéo dài 5 ngày đối với tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực của Bạc Hy Lai. Mặc dù bản án sẽ được tuyên vào một ngày khác, nhưng các công tố viên đã phát biểu rằng, tội lỗi của Bạc Hy Lai là "cực kỳ nghiêm trọng" và đề nghị xử phạt thật nặng đối với chính trị gia "ngã ngựa" trong phiên tòa thế kỷ này.

Bạc Hy Lai (ngồi giữa hai cảnh sát), bị các công tố viên đề nghị xử phạt thật nghiêm khắc.  Ảnh: AFP
Bạc Hy Lai (ngồi giữa hai cảnh sát), bị các công tố viên đề nghị xử phạt thật nghiêm khắc. Ảnh: AFP

Các nhà phân tích tin rằng, mặc dù phiên tòa mang đầy kịch tính, với việc Bạc Hy Lai cứng rắn bào chữa, thì một bản tuyên án đã được quyết định và người ta cũng đã đồng ý mức án tù dài hạn cho Bạc Hy Lai.

Bạc Hy Lai liên tục nói rằng mình không có tội nào trong các cáo buộc, mặc dù thừa nhận đã đưa ra các quyết định xấu và làm bẻ mặt đất nước qua việc xử lý cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân, người đầu tiên nói với Bạc về việc Cốc Khai Lai sát hại Neil Heywood.

Các công tố viên kết luận rằng, Bạc Hy Lai đã cầm 20 triệu NDT (3,27 triệu USD) tiền đút lót từ hai doanh nghiệp, tham nhũng 5 triệu NDT từ một dự án xây dựng của nhà nước và lạm dụng quyền lực trong khi cố tình che dấu tội ác của vợ.

Theo luật pháp Trung Quốc, án tử hình sẽ được áp dụng cho các vụ án tham nhũng từ 100.000 NDT trở lên (160.000 USD).

Tổng kết các chứng cứ vào ngày thứ năm của phiên tòa, công tố viên nhà nước cho rằng, Bạc Hy Lai không nên được khoan hồng bởi: “Trong mấy ngày xử án vừa qua, Bạc đã không chỉ bác bỏ thẳng thừng các chứng cứ và các tình tiết về tội trạng của mình, mà còn chối bỏ những lời khai và vật chứng đã khai trước khi mở phiên tòa”.

“Nhân tiện đây, chúng tôi nhắc nhở Bạc Hy Lai: các tình tiết tội lỗi là khách quan và không thể tùy theo ý thích của ông mà chối quanh”, một công tố viên nói.

Cũng trong phiên tòa này, người ta đã nghe nhiều từ ngữ mà Bạc Hy Lai nói ra, như ông gọi vợ mình bị điên, gọi Trương Lập Quân là kẻ nói dối, gọi Đường Hiểu Lâm là “chó điên”.

Công tố viên kết luận rằng, các tội trạng là nghiêm trọng, và ông Bạc đã không nhận tội, các yếu tố này không thích hợp để được khoan hồng, Bạc Hy Lai phải bị xử phạt nghiêm khắc theo luật pháp.

Về lý thuyết, Bạc Hy Lai có thể bị tuyên án tử hình đối với các tội trạng trên, mặc dù các nhà quan sát cho rằng, dường như người từng có những chính sách an sinh xã hội được nhiều người ủng hộ như Bạc Hy Lai sẽ không bị tử hình.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.