.
KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ Ở AI CẬP

Nỗ lực trung gian hòa giải thất bại

.

Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour ngày 7-8 nói rằng, những nỗ lực của quốc tế trong việc giải quyết khủng hoảng chính trị ở quốc gia này sau khi Tổng thống Mohammed Mursi bị lật đổ đã thất bại. Đồng thời, ông Mansour cảnh báo Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo phải chịu trách nhiệm về những hệ lụy từ sự việc này.

Các cuộc biểu tình ủng hộ ông Mohammed Mursi vẫn diễn ra ở Ai Cập.                                 Ảnh: Reuters
Các cuộc biểu tình ủng hộ ông Mohammed Mursi vẫn diễn ra ở Ai Cập. Ảnh: Reuters

Đặc sứ Liên minh châu Âu (EU) Bernardino Leon, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns cùng phái đoàn của các nước vùng Vịnh có mặt ở Ai Cập trong 10 ngày qua để tiến hành đối thoại hòa giải. Người phát ngôn EU Michael Mann khẳng định sẽ tiếp tục tất cả những gì có thể để nối lại đàm phán, thúc đẩy sự chuyển giao dân chủ ở Ai Cập.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Qatar Khaled al-Attiya thúc giục Cairo phải phóng thích các nhà lãnh đạo của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo nhằm giúp chấm dứt khủng hoảng chính trị. Qatar hậu thuẫn về tài chính cho Chính phủ của ông Mursi, vốn nắm quyền ở Ai Cập trong một năm đầy biến động cho đến ngày 3-7 vừa qua.

Tại Cairo và những thành phố khác, những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mursi vẫn tiếp tục xuống đường. Tổng thống lâm thời Mansour dự kiến có bài phát biểu vào tối 7-8 (giờ Cairo) trước khi lễ Hồi giáo Eid al-Fitr kết thúc vào ngày sau đó.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.