.

LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria

.

Các chuyên gia vũ khí hóa học của LHQ đã đến thủ đô Damascus của Syria và ngày 19-8 bắt đầu điều tra về khả năng vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc nội chiến ở quốc gia này.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (giữa) gặp gỡ những người ủng hộ tại Damascus ngày 8-8.  			             Ảnh: Reuters
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (giữa) gặp gỡ những người ủng hộ tại Damascus ngày 8-8. Ảnh: Reuters

Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và lực lượng nổi dậy cáo buộc lẫn nhau rằng bên này đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công bên kia. Với Mỹ, động thái này được cho là sẽ vượt “vạch đỏ” trong cuộc xung đột đã làm khoảng 100.000 người chết.

Hãng Reuters cho biết, tương tự cuộc xung đột Syria, vấn đề vũ khí hóa học lần này cũng làm các cường quốc chia rẽ. Tháng 6 vừa qua, Mỹ cho rằng, lực lượng của ông Assad đã sử dụng loại vũ khí này ở quy mô nhỏ. Song, đến tháng 7, Nga chỉ trích lực lượng nổi dậy đã dùng khí sarin gần thành phố Aleppo.

Nhóm điều tra gồm 20 thành viên do nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu đã đến Syria vào đầu tháng 4, nhưng chưa thực hiện được nhiệm vụ. Ban đầu, các nhà chức trách Syria cho rằng, đội điều tra chỉ nên xem xét các cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng tại Khan al-Assal, gần thành phố Aleppo. Tuy nhiên, các chuyên gia của LHQ muốn xem xét hàng chục vụ việc khác xảy ra xung quanh Damascus, Homs và thị trấn Saraqeb.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.