.

Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Yemen

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (6-8), Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho tất cả các nhân viên không cốt yếu đi khỏi Yemen và kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi nước này “ngay lập tức” do lo ngại khủng bố.

Ayman al-Zawahri (phải) thay thế Osama bin Laden là thủ lĩnh cao nhất của al-Qaeda
Ayman al-Zawahri (phải) thay thế Osama bin Laden là thủ lĩnh cao nhất của al-Qaeda

Cảnh báo mới nhất được đưa ra sau khi Mỹ đóng cửa 19 sứ quán nước này tại khu vực Trung Đông và châu Phi, và báo cáo ngăn chặn các thông điệp từ lãnh đạo cao nhất của al-Qaeda ra lệnh cho chi nhánh tổ chức này tại Yemen tiến hành một cuộc tấn công.

Trong tuyên bố được phát đi, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Mỹ cảnh báo mức độ đe dọa an ninh cao đối với công dân Mỹ do các hoạt động khủng bố và tình trạng bất ổn dân sự ở Yemen. Bộ Ngoại giao kêu gọi công dân Mỹ hoãn các chuyến đi tới Yemen và những công dân Mỹ đang sinh sống ở Yemen rời khỏi nước này ngay lập tức”.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã “ra lệnh cho nhân viên không cốt yếu của chính phủ Mỹ rời khỏi Yemen do khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố. Tổ chức khủng bố, bao gồm cả al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP), tiếp tục các hoạt động trên khắp Yemen, mức độ đe dọa tại Yemen là rất cao”.

AQAP được cho là một trong những nhánh hoạt động mạnh nhất của mạng lưới khủng bố được thành lập bởi Osama bin Laden và đã cố gắng thực hiện các cuộc tấn công chống lại Mỹ trong những năm gần đây.

Cảnh báo Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra chỉ vài giờ sau khi một máy bay không người lái Mỹ đã tấn công tiêu diệt 4 phần tử nghi là các chiến binh al-Qaeda ở tỉnh miền đông Marib của Yemen. Những người thiệt mạng được cho nằm trong danh sách liệt kê của các nhà chức trách Yemen, âm mưu tiến hành các cuộc tấn công trùng với thời điểm kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo vào cuối tuần này.

Vĩnh Thụy (Aljazeera)
 

;
.
.
.
.
.