.

Mỹ thắt chặt lệnh trừng phạt với Iran

.

(ĐNĐT) - Các chính trị gia Mỹ đã thông qua một dự luật thắt chặt biện pháp trừng phạt đối với Iran, vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Hassan Rouhani tuyên thệ nhậm chức và trái ngược với thông điệp hòa giải trước đó từ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hôm 31-7, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với 400 phiếu thuận và 20 phiếu chống, theo đó sẽ cắt giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran một triệu thùng mỗi ngày trong vòng một năm. Đây là dự luật trừng phạt đầu tiên đưa ra con số chính xác bao nhiêu lượng dầu xuất khẩu của Iran sẽ bị cắt giảm.

Ông Hassan Rouhani sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Iran vào thứ Bảy tới.
Ông Hassan Rouhani sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Iran vào thứ Bảy tới.

Dự luật cũng tiếp tục ngăn chặn chính phủ Iran tiếp cận với các nguồn dự trữ ngoại tệ và nỗ lực của Iran chống lại lệnh trừng phạt quốc tế đối với con đường vận chuyển hàng hải của nước này.
Theo Cơ quan năng lượng quốc tế cho biết, lượng xuất khẩu dầu thô của Iran đã giảm xuống còn 800.000 thùng một ngày trong tháng Sáu so với 1,25 triệu thùng trong tháng Năm.

Trước đó, lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu đã làm giảm hơn một nửa sản lượng xuất khẩu dầu của Iran. Mỹ đã thúc ép các khách hàng truyền thống hàng đầu của Iran, gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tìm kiếm các nhà cung cấp khác thay thế.

Dự luật trên vẫn còn phải được Thượng viện Mỹ thông qua và Tổng thống Barack Obama phê chuẩn trước khi trở thành luật.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, Ed Royce cho biết Mỹ không có ưu tiên an ninh quốc gia nào cao hơn là ngăn chặn một Iran có vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, một số Hạ nghị sỹ bỏ phiếu chống cho rằng, việc thông qua dự luật trước thời điểm ông Rouhani nhậm chức Tổng thống sẽ gây tổn hại đến những nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Việc bỏ phiếu dự luật trên cho thấy sự bất đồng ngày càng lớn giữa Nhà Trắng và Quốc hội về chính sách đối với Iran. Nhà Trắng cho biết về nguyên tắc, không phản đối lệnh trừng phạt mới, nhưng muốn cho ông Rouhani một cơ hội.

Ông Rowhani, 64 tuổi, sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Iran vào thứ Bảy tới và sẽ nhận được sự ủng hộ chính thức từ lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vào tháng Sáu.
Vĩnh Thụy (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.