.

Nghe lén tin của al-Qaeda, Mỹ đóng cửa các đại sứ quán

.

(ĐNĐT) - Trong những ngày qua, một thông điệp giữa các phần tử cấp cao al-Qaeda đã bị nghe lén, gióng lên các hồi chuông cảnh báo dẫn tới việc đóng cửa hàng loạt các đại sứ quán Mỹ và phương Tây tại các nước Trung Đông và Bắc Phi.

Một bốt gác dẫn vào khu đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa của Yemen ngày 3-8-2013. Ảnh: AFP
Một bốt gác dẫn vào khu đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa của Yemen ngày 3-8. Ảnh: AFP

Giới chức chính phủ Tổng thống Obama đã yêu cầu không được công bố thêm chi tiết bởi tính nhạy cảm của thông điệp nói trên.

Một số quan chức Mỹ còn nhấn mạnh, họ đã nhìn thấy các mối đe dọa đang ngày càng hiện rõ tại Yemen trong những tuần qua.

Các mối đe dọa này diễn ra trong thời điểm kết thúc tháng chay Ramadan, cộng với mối quan ngại về các vụ phá các nhà tù lớn gần đây trong khu vực. Tất cả đã dẫn tới việc Mỹ quyết định đóng cửa 22 đại sứ quán đến hết ngày Chủ nhật (4-8).

Tuy nhiên, đến sáng ngày 5-8, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục cho đóng cửa 15 đại sứ quán và lãnh sự quán cho tới ngày 10-8, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trong đó, có 4 cơ quan ngoại giao tại Rwanda, Mauritus, Burundi và Madagascar đã được thêm vào danh sách phải đóng cửa trong cả tuần này.

Ngày 4-8, lực lượng an ninh Yemen đã đặt trong tình trạng báo động cao quanh các đại sứ quán các nước phương Tây tại thủ đô Sanaa, vốn vẫn đang đóng cửa sau một cảnh báo của Mỹ về một âm mưu tấn công lớn của al-Qaeda.

Các lực lượng đặc nhiệm được trang bị xe bọc thép đồn trú bên ngoài đại sứ quán Mỹ và các phái bộ ngoại giao Anh, Pháp, Đức.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.