.

Nhật Bản kỷ niệm 68 năm vụ đánh bom nguyên tử tại Hiroshima

.

(ĐNĐT) - Hàng ngàn người đã tham gia cầu nguyện cho hòa bình tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản), đánh dấu kỷ niệm 68 năm kể từ khi vụ đánh bom nguyên tử xảy ra vào cuối Thế chiến thứ hai.

Sáng hôm nay (6-8), khoảng 50.000 người đã tham dự một buổi lễ được tổ chức tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình ở thành phố Hiroshima, gần tâm chấn của vụ đánh bom nguyên tử vào ngày 06 tháng 8 năm 1945.

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm ngày Mỹ dội bom nguyên tử tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima.
Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm ngày Mỹ dội bom nguyên tử được tổ chức tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima.

Danh sách của hơn 286.000 nạn nhân của vụ đánh bom 1945 đã được khắc trên tấm bia mộ, trong đó có thêm tên gần 6.000 người đã chết hoặc được xác nhận đã chết do ảnh hưởng của bom trong năm qua.

Vào lúc 08h15 giờ địa phương, thời gian chính xác quả bom được thả xuống Hiroshima, tiếng chuông hòa bình đã vang lên và những người tham gia buổi lễ im lặng cầu nguyện.

Trong bản tuyên bố hòa bình, Thị trưởng Hiroshima, Kazumi Matsui đã gọi bom nguyên tử là vũ khí vô nhân đạo và tột cùng của tội ác. Ông kêu gọi chính phủ Nhật Bản tăng cường quan hệ với chính phủ các nước theo đuổi việc bãi bỏ vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, là công dân của quốc gia duy nhất trên thế giới phải hứng chịu vụ đánh bom nguyên tử, người dân Nhật Bản có trách nhiệm nhận thức rõ một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Ông Abe cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục nói với các thế hệ mai sau của nước này về sự tàn khốc, vô nhận đạo của vũ khí hạt nhân.

Sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi tháng 3-2011, những người may mắn sống sót trong thảm họa hạt nhân năm 1945 đã đồng loạt lên tiếng phản đối điện nguyên tử tại Nhật Bản.

Lê Na (NHK)

;
.
.
.
.
.