.

Nhật triệu đại sứ Trung Quốc

Nhật Bản ngày 8-8 triệu đại sứ Bắc Kinh ở Tokyo sau khi các tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển của Nhật, gần đảo tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Hãng AFP dẫn lời tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Tokyo đã triệu tập ông Hàn Chí Cường, quyền đại sứ Trung Quốc, để trao công hàm phản đối, do các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp vào ngày 7-8 và đến ngày 8-8 vẫn hiện diện tại đây. Phía Tokyo cũng yêu cầu các tàu ngay lập tức rời khỏi khu vực này.

Theo AFP, đây là lần xuất hiện lâu nhất (hơn 24 tiếng đồng hồ) của các tàu Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp với Nhật Bản (có tên là Senkaku - theo cách gọi của Nhật, còn Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) kể từ khi căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á bùng nổ vào năm ngoái - thời điểm Chính phủ Tokyo quốc hữu hóa 3/5 đảo, làm dấy lên sự tức giận từ phía Bắc Kinh.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga gọi việc các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp là “điều cực kỳ đáng tiếc và hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Vụ việc xảy ra trong lúc có những dấu hiệu cho thấy Nhật Bản mong muốn đối thoại với Trung Quốc xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi trở lại nắm quyền đã hàm ý thúc đẩy quan hệ với Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi đối thoại cùng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, mặc dù ông vẫn bác bỏ bất kỳ điều kiện nào được đưa ra để hai bên ngồi vào bàn nghị sự.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.