.

Obama hủy cuộc gặp với Putin vì vụ Snowden

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã hủy một cuộc họp với Tổng thống Nga, Vladimir Putin để phản ứng lại quyết định của Moscow cấp tị nạn cho cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden. Tuy nhiên, ông Obama vẫn sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại St Petersburg.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vì vụ Edward Snowden.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vì vụ Edward Snowden.

Hôm 7-8, Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Ben Rhodes cho biết Tổng thống đã quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin, để phản ứng với quyết định cho Edward Snowden tị nạn trong một năm của Moscow.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc với Nga về các vấn đề mà chúng ta có thể tìm thấy điểm chung, nhưng quan điểm của Tổng thống và đội ngũ an ninh quốc gia của ông cho rằng, một hội nghị thượng đỉnh sẽ không có ý nghĩa trong điều kiện hiện tại”, ông Rhodes cho biết.

Phản ứng trước thông tin trên, trợ lý chính sách đối ngoại hàng đầu của ông Putin, Yury Ushakov cho biết Nga rất “thất vọng” với quyết định của Tổng thống Obama, “Quyết định này cho thấy Mỹ, cũng như trước đây, chưa sẵn sàng để xây dựng mối quan hệ trên cơ sở bình đẳng. Chúng tôi sẵn sàng làm việc với các đối tác Mỹ về tất cả các vấn đề trong chương trình nghị sự song phương và đa phương” và thêm rằng lời mời ông Obama vẫn được để ngỏ.

Trước đó, hôm 7-8, Tổng thống Mỹ, Barack Obama nói rằng, ông thất vọng vì việc Nga cung cấp tị nạn tạm thời cho Edward Snowden, người bị cáo buộc tội gián điệp vì tiết lộ thông tin mật về chương trình do thám của cơ quan an ninh quốc gia NSA.

Trong thời gian gần đây, quan hệ Mỹ-Nga cũng đã tồn tại nhiều bất đồng sâu sắc trong các vấn đề khác, như tình hình nhân quyền tại Nga, sự khác biệt trong cuộc xung đột Syria.

Lê Na (AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.