.

Ông ElBaradei bị kiện vì "phản bội niềm tin"

.

Cựu Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập Mohamed ElBaradei đang bị kiện vì “phản bội niềm tin” sau khi ông rút khỏi Chính phủ do quân đội hậu thuẫn nhằm phản đối cuộc trấn áp nhằm vào dòng người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Mursi.

Ông Mohamed ElBaradei đã từ chức Phó Tổng thồng lâm thời của Ai Cập.  			Ảnh: Reuters
Ông Mohamed ElBaradei đã từ chức Phó Tổng thồng lâm thời của Ai Cập. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời các quan chức tư pháp Ai Cập cho biết, trường hợp của ông ElBaradei sẽ được đưa ra tòa án ở Cairo vào ngày 19-9 tới.

Ông ElBaradei, cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và là đồng lãnh đạo của Mặt trận Cứu quốc (NSF) - liên minh của nhóm thế tục có tư tưởng chống ông Mursi cũng như Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Ông là nhân vật nổi bật nhất ủng hộ mạnh mẽ việc quân đội lật đổ Tổng thống Mursi vào ngày 3-7 vừa qua.

Tuy nhiên, ngày 14-8, sau khi lực lượng an ninh “mạnh tay” với phe biểu tình ở Cairo làm hàng trăm người chết, ông ElBaradei từ chức Phó Tổng thống lâm thời. Theo Giáo sư Sayed Ateeq, người đứng đầu khoa Luật - Đại học Helwan, nếu bị kết tội, ông ElBaradei sẽ phải nhận án 3 năm tù giam. Song, một nguồn tin cho hay, mức án tối đa chỉ là phạt tiền và tù treo. Chính Giáo sư Ateeq đã đệ đơn kiện ông ElBaradei.

Ông ElBaradei vừa rời Ai Cập để đi châu Âu nên có thể không tham dự phiên tòa.

Trong lúc đó, ngày 21-8, tòa án ở Cairo xem xét kiến nghị phóng thích cựu Tổng thống Hosni Mubarak, người bị lật đổ vào đầu năm 2011. Theo đó, nhiều khả năng ông này sẽ được trả tự do.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.