.

Philippines ra lệnh sơ tán 6.000 công dân ra khỏi Ai Cập

.

 (ĐNĐT) - Ngày 20-8, Philippines đã ra lệnh sơ tán 6.000 công dân của nước này ra khỏi Ai Cập sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Albert Del Rosario viếng thăm Ai Cập để điều tra tình hình an ninh sau các cuộc đụng độ bạo lực.

Chú thích ảnh: Xe bọc thép của quân đội Ai Cập đang túc trực tại thủ đô Cairo, Ai Cập.  Ảnh: AFP
Xe bọc thép của quân đội Ai Cập đang túc trực tại thủ đô Cairo, Ai Cập. Ảnh: AFP

Ông Rosario cũng ra lệnh triệu tập một toán đặc biệt tới Cairo để giúp đẩy nhanh tiến độ di tản của công dân Philippines mà ông thúc giục hãy liên lạc với đại sứ quán nước này.

“Sự yên bình và trật tự đã xấu đi đáng kể tại Ai Cập, sự bất ổn chính trị và các thử thách an ninh kém tại nước này làm cho việc sống và làm việc ở đó ngày càng khó khăn và nguy hiểm”, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez cho biết, ông Del Rosario đã thăm Ai Cập vào đầu tuần này.

Trong khi ở Cairo, ông đã gặp gỡ một cô gái Ai Cập gốc Philippines, người đã bị thương bởi một viên đạn lạc trong các cuộc đụng độ tại Helwan, phía nam thủ đô Cairo.

Tuần trước, chính phủ Philippines đã thúc giục công dân mình tự nguyện hồi hương nhưng hiện đã nâng mức báo động do bạo lực gia tăng với số người chết đã lên tới 900 sau cuộc trấn áp các trại biểu tình của những người ủng hộ tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.

Có khoảng 10 triệu dân Philippines, chiếm khoảng 10% dân số, đang làm việc ở nước ngoài với các nghề như quản lý, bán hàng, thủy thủ, lao động chân tay, lái xe, giúp việc nhà.

Trong những năm gần đây, Philipines đã hồi hương cho các công dân từ Syria, Libya và thủ đô Yemen do các cuộc bạo loạn tại các nước này.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.