.

Quan chức Mỹ - Nga sẽ thảo luận về Snowden

.

(ĐNĐT) - Hôm 6-8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các quan chức hàng đầu Mỹ - Nga sẽ gặp nhau tại Washington vào thứ Sáu tới, để thảo luận về số phận của cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden và một loạt các vấn đề khác.

Mỹ - Nga sẽ thảo luận về Snowden tại hội nghị “hai cộng hai” diễn ra tại Washington vào hôm 9-8 tới.
Mỹ - Nga sẽ thảo luận về Snowden tại hội nghị “hai cộng hai” diễn ra tại Washington vào 9-8 tới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi đã đề cập vấn đề ông Snowden với các quan chức Nga nhiều lần trong những tuần gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục đề cập một lần nữa trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước”.

Cuộc họp cấp cao ở Washington vào thứ Sáu sẽ là lần đầu tiên cuộc hội đàm “hai cộng hai” được tổ chức giữa hai nước kể từ năm 2007, bà Psaki cho biết.


Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Moscow căng thẳng sau khi Nga quyết định trao quy chế tị nạn cho Snowden, người bị Mỹ cáo buộc tội làm gián điệp liên quan đến rò rỉ thông tin mật về các chương trình do thám của Mỹ. Vụ việc cũng khiến Mỹ xem xét lại cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào đầu tháng tới.

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Nga trục xuất Snowden và hỗ trợ dẫn độ anh này về Mỹ. Bà Psaki cho biết: “Chúng tôi muốn thấy ông Snowden trở về Mỹ. Tôi không biết những đòi hỏi về mặt kỹ thuật, nhưng chúng ta biết Nga có khả năng thực hiện điều đó”.

Cũng theo bà Psaki, ngoài vấn đề liên quan đến Snowden, các quan chức Mỹ - Nga cũng “sẽ thảo luận về một số vấn đề song phương và toàn cầu, trong đó có sự ổn định chiến lược, hợp tác chính trị - quân sự và các vấn đề quân sự”.

Vĩnh Thụy (RIA)
 

;
.
.
.
.
.