.

"Quan tham" Bạc Hy Lai ra tòa ngày 22-8

.

(ĐNĐT) - Ngày 18-8, Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, nhà chính trị “ngã ngựa” Bạc Hy Lai sẽ bị xét xử vào ngày thứ Năm tới (22-8), một phiên tòa được nhiều người chờ đợi cho tới nay tại Trung Quốc.

Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Trung Quốc, Bạc Hy Lai sẽ ra trước vành móng ngựa vào ngày 22-8-2013.  Ảnh: AP
Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Trung Quốc, Bạc Hy Lai sẽ ra trước vành móng ngựa vào ngày 22-8-2013. Ảnh: AP

Vào cuối tháng 7 vừa qua, Bạc Hy Lai đã bị cáo buộc tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Phiên tòa sẽ được tiến hành tại Tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông và sẽ bắt đầu lúc 8 giờ 30 phút sáng tại phòng xử án số 5, Tân Hoa Xã cho biết.

Có thể phiên tòa sẽ kéo dài một ngày, tuy nhiên phán quyết của tòa sẽ vài tuần sau mới có.

Người ta cho rằng ông Bạc sẽ nhận tội và đa số các nhà phân tích dự đoán ông sẽ nhận mức án tù dài hạn và có một thỏa thuận ngầm rằng các ủy viên bộ chính trị sẽ không bị nhận mức án tử hình.

Ông Bạc sẽ được hai luật sư đại diện là Li Guifang và Wang Zhaofeng bào chữa.

Cựu Bí thư Trùng Khánh đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn một năm nay, kể từ khi tranh cãi quanh ông bị lộ ra, gây nên một trong những scandal chính trị lớn nhất Trung Quốc trong mấy thập kỷ qua.

Bạc Hy Lai bị cáo buộc nhận tiền tham nhũng “số lượng lớn” và bẻ cong pháp luật sau khi vợ ông là bà Cốc Khai Lai bị kết án sát hại doanh nhân người Anh, Neil Heywood vào năm 2011.

Vụ việc xảy ra ngay trước thềm đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một kỳ đại hội mang tính chuyển giao thế hệ 10 năm xảy ra một lần. Trong đó, ông Bạc Hy Lai được nhìn nhận là nhân vật kế cận trong thường trực Bộ Chính trị, một cơ quan quyền lực nhất tại Trung Quốc.

Quang Hiển (theo Guardian, THX)

;
.
.
.
.
.