.

Sợ khủng bố, Mỹ sơ tán các nhà ngoại giao ở Lahore, Pakistan

.

(ĐNĐT)-Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày 8-8, Bộ này đã sơ tán gần hết các nhà ngoại giao tại lãnh sự quán Mỹ ở Lahore, Pakistan để đối phó với nguy cơ khủng bố.

Hiện trường vụ đánh bom chiều ngày 8-8-2013 tại thành phố Quetta, tây nam Pakistan. Ảnh: THX
Hiện trường vụ đánh bom chiều ngày 8-8-2013 tại thành phố Quetta, tây nam Pakistan. Ảnh: THX

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, họ đã thấy được nguy cơ tấn công khủng bố nhằm vào lãnh sự quán Mỹ tại Lahore và nhận định này đáng để tiến hành việc sơ tán.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát “lệnh sơ tán” đối với toàn thể các nhà ngoại giao tại Lahore vào ngày thứ Năm (8-8) để tới thủ đô Islamabad, ngoại trừ một số các nhân viên khẩn cấp.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phát đi lệnh cảnh báo nguy hiểm đối với công dân Mỹ khi du lịch tới Pakistan.

Trong cảnh báo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Sự hiện diện của một số nhóm khủng bố nước ngoài và bản xứ đã đặt ra nguy cơ tiềm tàng đối với công dân Mỹ trên khắp Pakistan”.

Người ta không rõ, liệu cảnh báo mới nhất này đối với lãnh sự quán Lahore có liên quan tới cảnh báo hiện hành trong tuần này nhằm vào các căn cứ và nhân viên Mỹ, buộc Mỹ phải đóng cửa 22 cơ sở ngoại giao khắp Trung Đông, châu Á và châu Phi hay không.

Trong một diễn biến khác, vào chiều cùng ngày 8-8, ít nhất 31 người, trong đó có 1 quan chức cảnh sát cấp cao của Pakistan đã bị thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong một vụ đánh bom tự sát nhằm vào một đám tang tại thành phố Quetta, nằm ở phía tây nam Pakistan.

Muhammad Tariq, một sĩ quan cảnh sát cho biết, 25 nhân viên cảnh sát và 6 thi thể thường dân, trong đó có trẻ em đã được chuyển tới bệnh viện.

Trong vụ tấn công này, 5 sĩ quan cảnh sát cấp cao, trong đó có Phó Tổng thanh tra Cảnh sát, Fayyaz Ahmed Sumbal đã thiệt mạng.

Quang Hiển (theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.