.

Tấn công khí độc ở Syria, hơn 200 người chết

.

Các nhà hoạt động Syria cáo buộc lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng khí độc trong vụ tấn công ở ngoại ô thủ đô Damascus ngày 21-8, làm ít nhất 213 người chết, trong đó có nhiều phụ nữ và khoảng 16 trẻ em. Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là vụ dùng khí độc nghiêm trọng nhất xảy ra trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm ở Syria.

Vụ tấn công xảy ra ở các quận thuộc khu vực Ghouta, phía đông Damascus, vốn do phe nổi dậy kiểm soát. Một số nguồn tin cho hay, số người chết lên đến 500 nhưng con số này vẫn chưa được kiểm chứng.

Hãng thông tấn Nhà nước Syria cho rằng, nguồn tin trên “vô căn cứ” và là âm mưu nhằm đánh lạc hướng các nhà điều tra, khi một nhóm thanh sát viên LHQ đang có mặt tại quốc gia này để xem xét các cáo buộc vũ khí hóa học đã được dùng trong cuộc nội chiến. Ngoại trưởng Anh William Hague bày tỏ quan ngại sâu sắc và kêu gọi Chính phủ Syria cho phép ngay lập tức tiến hành điều tra.

Hiện chưa rõ các nhân viên LHQ có điều tra cáo buộc mới nhất nói trên hay không. Theo kế hoạch, họ sẽ điều tra 3 địa điểm, trong đó có thị trấn Khan al-Assal, nơi có 26 người thiệt mạng trong một vụ việc hồi tháng 3 vừa qua. Đến nay, Chính phủ Damascus vẫn khẳng định họ không dùng khí độc hay vũ khí hóa học để chống lại người dân Syria.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.