.

Thủ tướng Tây Ban Nha không từ chức

.

Ngày 1-8, phát biểu trong phiên điều trần tại Quốc hội, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết, Chính phủ của ông sẽ thắt chặt luật chống tham nhũng và các quy định phân bổ hợp đồng công, trong lúc bê bối về ngân quỹ gây chấn động chính trường nước này. Song, ông loại bỏ việc từ chức.

Thủ tướng Mariano Rajoy ra điều trần tại Quốc hội.                                              Ảnh: Reuters
Thủ tướng Mariano Rajoy ra điều trần tại Quốc hội. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Rajoy cam kết ở lại nắm quyền và khẳng định Chính phủ sẽ thực hiện chương trình cải cách kinh tế. Ông cũng thừa nhận sai lầm khi đối phó với scandal tham nhũng trong Đảng Nhân dân (PP) trung hữu cầm quyền nhưng bác bỏ những đồn đoán rằng, ông và các lãnh đạo đảng khác đã nhận những khoản tiền bất hợp pháp. “Tôi đã sai khi đặt niềm tin vào một người không xứng đáng”, vị Thủ tướng 58 tuổi nói.

Đây là lần đầu tiên ông Rajoy nhận lỗi kể từ khi ông Luis Barcenas, cựu Bộ trưởng Ngân khố, thành viên của PP, bị bắt vì cáo buộc tham nhũng, gian lận thuế với tài sản 48 triệu euro được giấu ở ngân hàng Thụy Sĩ.

Theo Thủ tướng Rajoy, nền kinh tế Tây Ban Nha đang bắt đầu phục hồi sau những năm suy thoái. Vì vậy, tham nhũng nếu tiếp tục diễn ra sẽ hủy hoại hình ảnh của xứ sở bò tót này.

Cáo buộc tham nhũng làm dấy lên phản ứng tức giận của công chúng, dẫn đến các cuộc biểu tình chống Chính phủ trong thời gian qua.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.