.

Tờ Washington Post đã bị bán với giá 250 triệu USD

.

(ĐNĐT) - Các phóng viên điều tra của tờ Washington Post đã bị sốc bởi chính họ cũng không biết tờ báo danh giá này đã được bí mật chuyển giao cho ông chủ mới là Jeff Bezos, Tổng giám đốc của trang mạng mua bán trực tuyến amazon.com.

Tỷ phú, Tổng giám đốc của Amazon.com, Jeff Bezos.  Ảnh: AFP
Tỷ phú, Tổng giám đốc của Amazon.com, Jeff Bezos. Ảnh: AFP

Với giá 250 triệu USD đã thỏa thuận, tờ báo được cho là tên tuổi nhất nước Mỹ trong 80 năm qua với thành tích nổi bật là phanh phui vụ Watergate năm 1972, buộc Tổng thống Richard Nixon phải mất ghế, đã phải chia tay với gia đình Graham kể từ đây.

“Đây thực sự là một tin tức chấn động nhất. Nó quá bất ngờ đến nỗi tin tức cũng không bị rò rỉ bên trong một tòa nhà vốn đầy những phóng viên điều tra”, bình luận viên Jim Romenesko cho biết.

Theo một tin tức từ Washington Post, ý tưởng bán tờ báo này xuất phát từ gia đình Graham chứ không phải từ Bezos. Ông Donald Graham, Giám đốc điều hành của Washington Post Co, hiện đang sở hữu thương hiệu, đã thông qua một công ty đầu tư để tiếp cận với “6 nhà theo đuổi tiềm năng” trong an ninh nghiêm ngặt trước khi chọn Bezos.

Giá 250 triệu USD là tương đối nhỏ so với tên tuổi huyền thoại của tờ báo và chỉ chiếm có 1% tài sản cá nhân khổng lồ của Bezos mà theo như Bloomberg, cỡ 22 tỷ USD.

Cái giá trên cũng cho thấy tình trạng kinh tế đáng sợ của các danh hiệu truyền thông hàng đầu của nước Mỹ và sự chuyển dịch này chỉ diễn ra chỉ vài ngày sau khi hãng New York Times Co bán tờ Boston Globe cho ông chủ của Red Sox, John Henry với giá “bèo” 70 triệu USD.

Ông chủ Washington Post, Graham nói với tờ báo này rằng, sau 4 thế hệ sở hữu tờ báo, họ cũng đầy tiếc nuối khi bán nó đi. Nhưng ông cho rằng, hy vọng tờ báo sẽ vượt qua được khó khăn và có lãi trong tương lai gần. Và ông muốn làm nhiều hơn là chỉ để sống sót.

Trong bài viết thông báo về thương vụ này, Bộ phận báo chí của Washington Post Co cho biết, thu nhập từ hoạt động của báo Washington Post đã giảm 44% trong chỉ 6 năm qua khi mà số lượng báo in hằng ngày giảm đều đặn trong các năm.  

Đối với ông chủ của Amazon.com, lĩnh vực báo chí là địa hạt mới mẻ và ông cho biết sẽ cần đến kinh nghiệm trên lĩnh vực này.

Bezos sẽ trả tiền mặt cho tờ báo và cả hai bên sẽ sắp xếp và vận hành để tờ báo không bị gián đoạn sau khi bị bán đi.

Quang  Hiển (theo Guardians, Ria)

;
.
.
.
.
.