.

Trung, Hàn phản đối quan chức Nhật Bản viếng đền Yasukuni

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (15-8), Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản để phản đối chuyến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni của các thành viên nội các Nhật nhân kỷ niệm 68 năm Nhật đầu hàng Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Đền Yasukuni, ngôi đền thờ chiến tranh gây tranh cãi mỗi khi các quan chức Nhật Bản viếng thăm.  Ảnh: AFP
Đền Yasukuni, ngôi đền thờ chiến tranh gây tranh cãi mỗi khi các quan chức Nhật Bản viếng thăm. Ảnh: AFP

Hàng chục chính trị gia, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ, Thông Tin... viếng thăm đền Yasukuni, nơi thờ những người chết trong chiến tranh Nhật Bản, kể cả 14 tội phạm chiến tranh, bất chấp những cảnh báo của Bắc Kinh và Seoul rằng, sẽ làm tổn thương tinh thần của người dân các nước láng giềng châu Á.

Trong một tuyên bố trên trang tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn viên Hồng Lỗi nói rằng, Bắc Kinh “phản đối và lên án nghiêm khắc” việc viếng thăm của quan chức Nhật Bản.

Theo đó, ông Hồng Lỗi nói việc thăm viếng ngôi đền “đã tổn thương nghiêm trọng” cảm xúc của người dân Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác vốn chịu đựng những nỗi thống khổ thời chiến tranh do quân phiệt Nhật gây ra.

“Viếng thăm ngôi đền là nỗ lực cơ bản nhằm bác bỏ và bưng bít lịch sử xâm lược của Nhật Bản. Chỉ bằng việc nhìn nhận một cách chính xác và học hỏi từ lịch sử, nước Nhật mới theo đuổi được tương lai. Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản hãy theo đuổi cam kết của mình nhằm kiểm chứng nghiêm khắc lịch sử và đạt được niềm tin trong cộng đồng quốc tế thông qua hành động”, tuyên bố của ông Hồng Lỗi cho biết.

Cũng trong ngày 15-8, Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye đã thúc giục Nhật Bản hãy “đối mặt với lịch sử” để hàn gắn quan hệ với láng giềng, sau khi giới chức nội các Nhật viếng thăm đền Yasukuni.

Trong một tuyên bố đánh dấu kỷ niệm độc lập khỏi sự chiếm đóng của quân đội Nhật năm 1945, bà Park cảnh báo các tranh cãi về chế độ quân phiệt Nhật đang “làm u tối tương lai của quan hệ song phương”.

“Thật khó mà xây dựng niềm tin, nếu không có ý chí đối mặt với lịch sử và xem lại những vết thương mà mình gây ra cho người khác”, Tổng thống Park phát biểu, đồng thời thúc giúc Tokyo hãy chứng tỏ “sự lãnh đạo dũng cảm”.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.