.

Trung Quốc cấm nhập sữa New Zealand

Bộ trưởng Thương mại New Zealand Tim Groser ngày 4-8 cho biết, Trung Quốc cấm nhập khẩu tất cả các loại sản phẩm sữa bột của New Zealand sau khi phát hiện vi khuẩn có thể dẫn đến ngộ độc trong một số sản phẩm. Người đứng đầu ngành Thương mại New Zealand gọi quyết định cấm này là “hoàn toàn phù hợp”.

Theo AFP, Trung Quốc không chính thức ban bố lệnh cấm nói trên. Song, các nhà chức trách Bắc Kinh đã liên lạc với Đại sứ quán New Zealand và yêu cầu có các giải pháp để ngăn chặn sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Các sản phẩm sữa nhập khẩu vốn được bán giá cao ở Trung Quốc sau scandal “sữa bẩn” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới làm 6 trẻ em tử vong và khoảng 300.000 trẻ nhiễm bệnh.

Theo Bộ trưởng Thương mại New Zealand, chất cô đặc Whey protein bị nhiễm Clostridium botulism; hoặc những sản phẩm sữa có thành phần này đã được xuất khẩu sang Úc, Trung Quốc, Malaysia, Saudi Arabia, Thái Lan và Việt Nam.

Trong khi đó, Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đưa tin: Mátxcơva đang thu hồi các sản phẩm của Công ty Sữa Fonterra New Zealand - nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới, đồng thời khuyến cáo người tiêu người không nên mua các sản phẩm khác của công ty này. Báo chí Thái Lan cũng cho hay, Bangkok đã yêu cầu thu hồi các sản phẩm của Fonterra từ tháng 5 vừa qua.

Song, hiện chưa có thông tin về trường hợp nhiễm bệnh nào do sản phẩm sữa của Fonterra.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.