.

Trung Quốc phạt 6 công ty sữa phá giá

Trung Quốc ngày 7-8 phạt 6 công ty sữa tổng cộng 110 triệu USD vì lỗi ấn định giá, bao gồm các công ty Mead Johnson, Fonterra, Biostime, Danone, FrieslandCampina và Abbott. Việc xử phạt này là một phần của chiến dịch chống độc quyền đối với các hãng sữa trong thị trường nội địa Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, đây là mức phạt kỷ lục của Trung Quốc từ trước đến nay đối với các công ty sữa. Trong đó, Công ty Mead Johnson - nhà sản xuất sữa Enfamil, có trụ sở tại Glenview, Illinois (Mỹ) - phải trả khoản tiền 203,8 triệu Nhân dân tệ (NDT, tương đương 33,29 triệu USD); Tập đoàn Fonterra của New Zealand - nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới - bị phạt 4 triệu NDT. Fonterra đang là tâm điểm của vụ sữa nhiễm khuẩn gây xôn xao thị trường Trung Quốc và một số nước khác ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Công ty Biostime bị phạt 162,9 triệu NDT, Abbott: 77 triệu NDT, FrieslandCampina: 48 triệu NDT, Tập đoàn thực phẩm Danone của Pháp: 172 triệu NDT.

Chiến dịch điều tra của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) kéo dài 4 tháng cùng với việc điều tra về giá của 60 công ty dược nước ngoài và địa phương cũng như các công ty liên quan đến mua bán vàng. Các công ty trên bị cáo buộc giảm 20% giá thành sản phẩm sữa ở Trung Quốc.

Các sản phẩm sữa dành cho trẻ sơ sinh của các hãng nước ngoài vốn được người dân Trung Quốc ưa chuộng sau scandal “sữa bẩn” năm 2008 làm 6 trẻ tử vong.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.