.

Ai Cập cấm mọi hoạt động của Tổ chức Anh em Hồi giáo

.

(ĐNĐT) - Hôm 23-9, một tòa án Ai Cập đã ra lệnh cấm tất cả các hoạt động và tịch thu tài sản của Tổ chức Anh em Hồi giáo, đây là đòn mới nhất nhằm vào phong trào Hồi giáo của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi.

Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi biểu tình bên ngoài tòa án.
Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi biểu tình bên ngoài tòa án.


Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập (MENA) đưa tin, Tòa án cũng cấm “bất kỳ cơ sở chi nhánh nào xuất phát từ Tổ chức Anh em Hồi giáo hoặc trực thuộc tổ chức này” hoạt động. Điều này có nghĩa cánh chính trị của phong trào Hồi giáo, đảng Tự do và Công lý cũng nằm trong phạm vi lệnh cấm.

Phán quyết này nhằm tăng cường chiến dịch đàn áp Tổ chức Anh em Hồi giáo của chính phủ lâm thời sau khi Tổng thống Morsi bị lật đổ hôm 3-7. Một nguồn tin tư pháp nói với AFP, tòa án yêu cầu thành lập một ủy ban chính phủ để quản lý số tài sản tịch thu của Tổ chức Anh em Hồi giáo.

Ngay lập tức, Tổ chức Anh em Hồi giáo đã chỉ trích lệnh cấm của tòa án và cho rằng, đây là một phần của chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo, “Tổ chức Anh em Hồi giáo là một phần thiết yếu trong xã hội Ai Cập. Các quyết định tư pháp sai lệch và mang động cơ chính trị sẽ không thể thay đổi được điều đó”.

Tuyên bố trên tài khoản Twitter, phong trào Hồi giáo cho biết, tổ chức này “sẽ luôn luôn hiện diện ngay cả khi bị giải thể và sẽ tiếp tục phục vụ nhân dân Ai Cập”.

Phán quyết này có thể được kháng cáo lên một tòa án cấp cao hơn.

Được thành lập vào năm 1928, Anh em Hồi giáo từng bị cấm hoạt động trong nhiều thập niên trước khi một cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Hosni Mubarak vào năm 2011. Sau đó, tổ chức này giành ưu thế trong cuộc bầu cử Quốc hội và ông Morsi được bầu làm Tổng thống năm ngoái.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.