.

Bạc Hy Lai lãnh án tù chung thân

.

(ĐNĐT) - Sáng nay (22-9), Tòa án Trung Quốc đã tuyên phạt chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai mức án tù chung thân vì tội tham nhũng, hối lộ và lạm dụng quyền lực, khép lại một vụ án chính trị chấn động Trung Quốc trong nhiều thập niên qua.

Bạc Hy Lai đã bị còng tay ngay tại tòa án sau khi nhận bản án tù chung thân, ngày 22-9-2013 tại Tòa án Nhân dân Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX
Bạc Hy Lai đã bị còng tay ngay tại tòa án sau khi nhận bản án tù chung thân, ngày 22-9-2013 tại Tòa án Nhân dân Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX

Bản án đã được Tòa án Nhân dân Tế Nam, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), công bố trên mạng Sina Weibo. Bạc Hy Lai trở thành một trong 25 chính trị gia hàng đầu Trung Quốc bị kết án tham nhũng, hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Theo Tòa án Tế Nam, Bạc Hy Lai đã nhận tội nhận hối lộ 20,44 triệu Nhân dân tệ (3,3 triệu USD). Tòa cũng quyết định rằng, không có đủ bằng chứng cho việc cáo buộc ông Bạc đã tham nhũng 13,4 triệu NDT tiền vé máy bay.

Trong phiên tòa kéo dài 5 ngày vào tháng 8, ông Bạc đã bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc đối với ông tội tham nhũng 26,8 triệu Nhân dân tệ (4,4 triệu USD) và lạm dụng quyền lực để hòng che giấu tội giết người của vợ mình là Cốc Khai Lai.

Trong quá trình giữ chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, ông Bạc đã đầu tư hàng tỷ Nhân dân tệ vào các công trình công cộng và nhà ở xã hội; đồng thời phát động một chiến dịch chống tội phạm lớn và đã được nhiều người hâm mộ trên khắp Trung Quốc.

Bản án được tuyên khi Chủ tịch Tập Cận Bình đang cố chứng tỏ một chiến dịch trấn áp tham nhũng mà ông cho là đe dọa đến sự tồn vong của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Quang Hiển (theo CNA, THX)

TIN LIÊN QUAN

;
.
.
.
.
.