.

Động đất ở Pakistan làm xuất hiện một đảo nhỏ

.

(ĐNĐT) - Hôm 24-9, một trận động đất mạnh đã xảy ra ở khu vực phía tây nam Pakistan khiến ít nhất 93 người thiệt mạng và 200 người bị thương.

Trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ở trung tâm huyện Awaran thuộc tỉnh Baluchistan, Pakistan.

Người dân hoảng loạn chạy ra đường khi xảy ra trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ở tây nam Pakistan.
Người dân hoảng loạn chạy ra đường khi xảy ra trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ở tây nam Pakistan.

Các quan chức cho biết, trận động đất xảy ra vào lúc 16h29 giờ địa phương (11h29 GMT), đã phá hủy hàng chục ngôi nhà trong huyện Awaran, cách thủ phủ Quetta của tỉnh Baluchistan 350 km về phía tây nam. Tâm chấn nằm cách mặt đất 20 km.

Một quan chức cao cấp trong chính quyền tỉnh Baluchistan, Asad Gilani nói với AFP rằng, ít nhất 46 người đã thiệt mạng và 100 người bị thương trong trận động đất.

Cảnh sát trưởng cho huyện Awaran, Rafiq Lass cho biết: “Một số lượng lớn các ngôi nhà đã bị phá hủy trong khu vực và chúng tôi lo ngại rằng số người chết có thể sẽ tăng lên”.

Chính quyền địa phương đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Awaran và các đội y tế đã được huy động cùng khoảng 200 binh sĩ và lực lượng bán quân sự để triển khai công tác cứu hộ.

Huyện Awaran có dân số ước tính khoảng 300.000 người, phân bố rải rác trên một diện tích hơn 21.000 km2. Dư chấn của trận động đất có thể cảm nhận ở những nơi xa như thủ đô New Delhi của Ấn Độ và thậm chí Dubai trong vùng Vịnh.

Vào tháng Tư, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở phía đông nam Iran, giáp giới với tỉnh Baluchistan, đã giết chết 41 người và làm ảnh hưởng tới hơn 12.000 người sinh sống khu vực biên giới phía nam Pakistan.

Trận động đất mạnh đến nỗi đã dẫn tới sự xuất hiện của một hòn đảo nhỏ ngoài khơi Pakistan, giới chức nước này cho biết.

Một cảnh sát địa phương cho biết, động đất đủ mạnh đã làm nổi lên một khối cao từ 8 đến 10 mét nhô lên mặt biển như là một núi đảo nhỏ ngoài khơi Gwadar. Nhiều người dân đã tụ tập để xem hòn đảo mới hình thành này.

Kênh truyền hình GEO TV cho biết, hòn đảo nhỏ này có đường kính khoảng 100 feet (khoảng 30 mét) và nằm cách bờ biển khoảng 1 dặm. Zahid Rafi, nhà địa chấn học hàng đầu tại Trung tâm giám sát địa chấn quốc gia Pakistan đã xác nhận hòn đảo đã được tạo nên và theo ông, vấn đề này không “lạ lẫm” gì khi xem xét độ lớn của trận động đất.

Lê Na -  Quang Hiển

 

;
.
.
.
.
.