.

Hoàng tử Campuchia tuyệt thực để phản đối kết quả bầu cử

.

(ĐNĐT) - Hoàng tử Campuchia, người anh em họ của Hoàng thân Norodom Sihamoni đã biểu tình bằng cách tuyệt thực vào ngày thứ Sáu (20-9) để phản đối chiến thắng cuộc bầu cử vừa qua của đương kim Thủ tướng Hun Sen, yêu cầu “công bằng cho cử tri”.

Hoàng tử Sisowath Thomico (phải), thành viên của Đảng Cứu quốc Campuchia, đang nói chuyện với những người biểu tình tại Công viên Tự do ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia
Hoàng tử Sisowath Thomico (phải), thành viên của Đảng Cứu quốc Campuchia, đang nói chuyện với những người biểu tình tại Công viên Tự do ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia

Hoàng tử Sisowath Thomico, một thành viên cấp cao của đảng đối lập Cứu Quốc Campuchia (CNRP), cho biết: “Tôi sẽ tuyệt thực cho tới khi có một giải pháp đem lại công bằng cho người dân, những cử tri”.

Nói chuyện với những người biểu tình khi ông bắt đầu cuộc biểu tình tuyệt thực tại một ngôi chùa ở thủ đô Phnom Penh, ông Thomico đã cáo buộc Thủ tướng Hun Sun “tiến hành một cuộc đảo chính lạnh” và tìm cách tạo ra một cuộc xung đột giữa nhân dân với nhà vua.

Theo kết quả chính thức của cuộc bầu cử hôm tháng 7, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã thắng 68 ghế so với 55 ghế của Đảng Cứu quốc Campuchia.

Pheo đối lập đã bác bỏ toàn bộ, cáo buộc gian lận phiếu trên diện rộng, và cảnh báo rằng, đảng này sẽ tẩy chay cuộc họp khai mạc của quốc hội Campuchia ngày thứ Hai tới nếu các sai phạm không được đề cập tới.

Thủ lĩnh đối lập, Sam Rainsy đã tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng: “Chúng tôi sẽ không tham dự cuộc họp ngày 23-9. Nếu cuộc họp đó cứ tiến hành mà không có CNRP, thì coi như vi phạm hiến pháp”.

Ông Rainsy cũng đã kêu gọi có nhiều cuộc đàm phán khác với CPP để tìm cách “phơi bay sự thật về người chiến thắng thực sự của cuộc bầu cử này”.

Tuần trước, Thủ tướng Hun Sen đã tổ chức một số cuộc họp với ông Rainsy để thảo luận về thế bế tắc chính trị hiện nay.

Hai bên vẫn còn những bất đồng qua việc phe đối lập yêu cầu thiết lập một Ủy ban “điều tra sự thật” độc lập để điều tra cuộc bỏ phiếu.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.