.

Iran giao nhiệm vụ đàm phán hạt nhân cho Bộ Ngoại giao

.

(ĐNĐT) - Hôm 5-9, Cơ quan thông tấn bán chính thức Fars đưa tin, Tổng thống Iran, Hassan Rouhani đã giao nhiệm vụ cho Bộ Ngoại giao nước này tiến hành các cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới với Mỹ và các cường quốc thế giới khác.

Tổng thống Iran, Hassan Rouhani
Tổng thống Iran, Hassan Rouhani

Bộ trưởng Ngoại giao mới của nước này, Mohammad-Javad Zarif, là một nhà ngoại giao có kinh nghiệm về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran và là một thành viên trong nhóm đàm phán hạt nhân của Iran, do ông Rouhani dẫn đầu, từ năm 2003-2005.

Cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Araqchi cho biết: “Nếu Bộ Ngoại giao được giao nhiệm vụ dẫn đầu đàm phán hạt nhân, tôi chắc chắn rằng Bộ Ngoại giao có năng lực cần thiết và sẽ làm tốt công việc”.

Theo quyết định của Tổng thống Rouhani hôm 5-9, Bộ Ngoại giao Iran sẽ đảm nhận trách nhiệm từ Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của nước này, do ông Saeed Jalili dẫn đầu, mà cho đến nay đạt được ít tiến bộ trong các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây.

Hiện tại chưa có kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân, đã bị trì hoãn từ tháng Tư, giữa Iran và nhóm P5+1, gồm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh - và Đức.

Tuy nhiên các cuộc đàm phán riêng giữa Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ được tiếp tục tổ chức tại Vienna vào ngày 27-9 tới. Đây là cuộc đàm phán đầu tiên kể từ ông Rouhani tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Iran.

Tổng thống Rouhani đã cho biết, Iran sẵn sàng đàm phán nghiêm túc về vấn đề này với phương Tây, nhưng khẳng định rằng Tehran sẽ vẫn duy trì quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Lê Na (AFP, Xinhua)

;
.
.
.
.
.