Iran muốn đàm phán hạt nhân trên tinh thần xây dựng
Cập nhật lúc 14:15, Thứ Sáu, 13/09/2013 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Phái viên mới của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, Tehran có ý chí chính trị mạnh mẽ trong việc tiến hành các cuộc đàm phán mang tính xây dựng về chương trình hạt nhân của mình.

Đại sứ mới của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Reza Najafi.
Đại sứ mới của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Reza Najafi.

Đại sứ Reza Najafi, người được Tổng thống Iran Hassan Rouhani lựa chọn cẩn thận, đã đưa ra nhận xét tại cuộc họp hội đồng quản trị thường xuyên của IAEA tại Vienna (Áo), hôm 12-9.

Ông Najafi nhấn mạnh, Chính phủ mới của Iran sẵn sàng tham gia đàm phán chân thành với cộng đồng quốc tế và loại bỏ bất cứ lo ngại nào về các hoạt động hạt nhân của nước này.

Đề cập đến cuộc đàm phán giữa IAEA và Iran sẽ được tổ chức vào ngày 27-9, Đại sứ Najafi cho biết, hai bên cần ngồi lại với nhau, thảo luận một cách trực tiếp và thẳng thắn về sự khác biệt, đồng thời cho biết thêm Iran hy vọng những khác biệt có thể được giải quyết.

Bình luận của ông Najafi nhấn mạnh lập trường của Tổng thống Rouhani tìm kiếm đối thoại với cộng đồng quốc tế. Động thái mà các quốc gia phương Tây, trong đó có Mỹ, đang thể hiện sự kỳ vọng nhất định vào sự thay đổi thái độ của Iran.

Tuy nhiên, Đại sứ Najafi đã nhắc lại quan điểm của Iran rằng, sự phát triển hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Lê Na (NHK)

.
.
,
.