.
KHỦNG HOẢNG CON TIN TẠI KENYA

LHQ kêu gọi sự ủng hộ của quân đội châu Phi

.

Đặc sứ LHQ tại Somalia Nicholas Kay ngày 24-9 kêu gọi sự ủng hộ hơn nữa của quân đội châu Phi trong việc đối phó với lực lượng Al-Shabaab, nhóm chiến binh Hồi giáo nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công ở Trung tâm thương mại Westgate tại thủ đô Nairobi của Kenya.

Lực lượng an ninh Kenya tuần tra bên ngoài Trung tâm thương mại Westgate.  		                    Ảnh: AP
Lực lượng an ninh Kenya tuần tra bên ngoài Trung tâm thương mại Westgate. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Kay chỉ trích vụ tấn công và nói rằng, an ninh vẫn là thách thức hàng đầu, trong đó quan trọng là kiểm soát và đánh bại được Al-Shabaab. Theo ông Kay, nhóm này có khoảng 5.000 chiến binh và tạo ra mối đe dọa đối với quốc tế.

Sau 3 ngày vây ráp, ngày 24-9, lực lượng an ninh Kenya tấn công Trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi với mong muốn giải cứu được các con tin còn sống đang bị những tay súng bắt giữ, chấm dứt “cơn ác mộng”. Những tiếng nổ và tiếng súng vang trong lúc có những đồn đoán rằng chiến dịch giải cứu sắp kết thúc. Tính đến ngày 24-9, ít nhất 62 người thiệt mạng (trong đó có người Anh, Trung Quốc, Hà Lan, Pháp, Ghana, Canada) và gần 200 người khác bị thương, đồng thời vẫn chưa rõ số phận của 63 người mất tích.

Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Kenya Amina Mohamed cho biết, trong số những kẻ tấn công có 2 hoặc 3 người Mỹ, khoảng từ 18-19 tuổi, gốc Somalia hoặc Arab, và một phụ nữ người Anh. Thông tin mà bà Mohamed đưa ra trái với phát biểu trước đó của Bộ trưởng Nội vụ Kenya rằng, những kẻ tấn công đều là nam giới. Theo các nhà quan sát, nhận định của bà Mohamed khiến người ta nghĩ đến mối liên hệ giữa nhóm Al-Shabab với Samantha Lewthwaite, vợ của một trong số những kẻ thực hiện các vụ tấn công hệ thống giao thông ở London vào tháng 7-2005. Các quan chức Mỹ đang xác định sự liên quan của công dân nước này.  

Nhóm Al-Shabab cho biết, các con tin bị bắt giữ vẫn còn sống. Trước đó, Bộ Nội vụ Kenya nói rằng lực lượng an ninh đã kiểm soát hoàn toàn tình hình và giải cứu được tất cả con tin.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.