.

Nhà Trắng giải thích việc do thám Tổng thống Brazil

.

Nhà Trắng đang cố gắng xoa dịu các đồng minh trong đó có Brazil về vấn đề liên quan tới theo dõi tình báo của nước này.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (Ảnh: Reuters)

Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Brazil Luiz Alberto Figueiredo hôm 11-9 để thảo luận về các câu hỏi của Brazil về những tài liệu bị rò rỉ gần đây do Edward Snowden, cựu nhân viên CIA tiết lộ.

Trong cuộc họp, Nhà Trắng cố gắng giải quyết tranh cãi ngoại giao với Brazil và cam kết sẽ giải quyết các vấn đề liên quan tới các tài liệu rò rỉ gần đây cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và xâm nhập hệ thống máy tính của công ty dầu khí quốc gia Petrobras.

Caitlin Hayden, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng cho biết: “Mỹ cam kết sẽ hợp tác với Brazil để giải quyết những vấn đề này trong khi chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc cùng nhau trong một chương trình nghị sự chia sẻ song phương, khu vực và toàn cầu”.

Bà Susan Rice nói rằng, Mỹ hiểu tại sao Brazil tức giận và nói rằng một số thông tin bị rò rỉ đã “bóp méo các hoạt động của chúng tôi”.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Brazil cho biết, Ngoại trưởng Brazil không có bình luận nào trong cuộc gặp nhưng lưu ý rằng ông sẽ ở lại Washington đến hôm nay (12/9) để thảo luận thêm về các vấn đề với Chính phủ Mỹ.

Tổng thống Brazil Rousseff đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Obama vào cuối tuần trước trong Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nga. Bà Rousseff muốn biết “mọi thứ” về các hoạt động giám sát của NSA tại Brazil.

Trước đó, bà Rousseff dự kiến có chuyến thăm chính thức Nhà Trắng vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, chuyến thăm có thể sẽ bị hủy bởi những thông tin rò rỉ này.

VOV

;
.
.
.
.
.