.

Phe đối lập Campuchia kiện Ủy ban Bầu cử

.

Ngày 12-9, phe đối lập Campuchia nói rằng đã đệ đơn kiện Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) xung quanh cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi với chiến thắng thuộc về Thủ tướng Hun Sen.

Lãnh đạo phe đối lập, ông Sam Rainsy, trong vòng vây của những người ủng hộ.  						            Ảnh: AFP
Lãnh đạo phe đối lập, ông Sam Rainsy, trong vòng vây của những người ủng hộ. Ảnh: AFP

Theo đó, Đảng Giải cứu dân tộc Campuchia (CNRP) cáo buộc 3 quan chức thuộc NEC và các cộng sự làm giả mạo tên của cử tri để bỏ phiếu, sử dụng kết quả bầu cử giả và lạm dụng luật bầu cử. AFP dẫn lời ông Kuy Bunroeun thuộc CNRP cho biết, đơn khiếu kiện đã được trình lên Tòa án Phnom Penh nhằm “tìm lại công bằng cho người dân”. “Kết quả không thể chấp nhận được”, ông Bunroeun nói.

Theo kết quả chính thức bầu cử Quốc hội vừa được công bố ngày 8-9, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành thắng lợi với 68 ghế, so với 55 ghế mà Đảng CNRP của ông Sam Rainsy giành được. Đến nay, CNRP vẫn bác bỏ kết quả này và khăng khăng rằng bầu cử có sự gian lận. Ngoài cuộc tuần hành quy mô lớn diễn ra vào ngày

14-8, phe đối lập còn dự kiến tổ chức các cuộc biểu tình ở thủ đô Phnom Penh từ ngày 15 đến 17-9, đồng thời tuyên bố tẩy chay phiên họp Quốc hội vào ngày 23-9 tới.

Tổng Thư ký NEC, ông Tep Nytha - một trong các quan chức bị kiện, khẳng định cơ quan này sẽ hợp tác theo tiến trình của tòa án.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.