Taliban tấn công gần Lãnh sự quán Mỹ ở Afghanistan
Cập nhật lúc 14:14, Thứ Sáu, 13/09/2013 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Hôm nay (13-9), ít nhất hai cảnh sát đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Taliban gần Lãnh sự quán Mỹ ở tỉnh miền tây Herat, Afghanistan.

Khói dày đặc đã được nhìn thấy tại thành phố Herat, miền tây Afghanistan sau vụ tấn công hôm 13-9.
Khói dày đặc đã được nhìn thấy tại thành phố Herat, miền tây Afghanistan sau vụ tấn công hôm 13-9.

Thống đốc tỉnh Heart, Sayed Fazlullah Wahidi cho biết, cuộc tấn công bắt đầu lúc 06h00 sáng giờ địa phương (02h00 GMT) với một vụ nổ bom xe cách trụ sở Lãnh sự quán Mỹ khoảng 60m.

Sau đó, các chiến binh đã bắn vào lực lượng an ninh, khiến 2 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác, trong đó có 4 phụ nữ, bị thương.

Báo cáo địa phương cho biết, có tất cả 5 kẻ tấn công, trong đó 4 kẻ đã thiệt mạng do bị bắn hoặc đánh bom tự sát.

Một phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul từ chối bình luận về vụ việc.

Cảnh sát trưởng của tỉnh Heart, tướng Rahmatullah Safi cho biết, khoảng một giờ sau cuộc tấn công, tình hình đã được kiểm soát và lực lượng an ninh đang tìm kiếm chiến binh trốn thoát.

Phát ngôn viên của Taliban, Qari Yousef Ahmadi, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Trước đó, hôm 12-9, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al- Qaeda, Ayman al-Zawahiri đã kêu gọi tổ chức các cuộc tấn công và tẩy chay nền kinh tế Mỹ, trong một bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm lần thứ 12 ngày khủng bố 11-9.

Bài phát biểu của Ayman al-Zawahiri đã được đăng tải trên các diễn đàn thánh chiến, một ngày sau khi Mỹ tổ chức lễ vinh danh gần 3.000 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công ngày 11-9-2001 .

“Chúng ta nên khiến nền kinh tế Mỹ chảy máu bằng cách kích động nó tiếp tục chi tiêu lớn đối với vấn đề an ninh, điểm yếu của Mỹ là nền kinh tế, vốn đã bắt đầu chao đảo do chi tiêu cho quân sự và an ninh”, Zawahiri cho biết.

“Chúng ta sẽ giữ Mỹ luôn trong trạng thái căng thẳng và đề phòng bởi một vài cuộc tấn công khác nhau, chúng ta đánh bại Mỹ trong các cuộc chiến phe phái ở Somalia, Yemen , Iraq và Afghanistan”.

Zawahiri kêu gọi mạng lưới thánh chiến kiên nhẫn và tích lũy kinh nghiệm để có thể tổ chức một cuộc tấn công quy mô lớn vào thời điểm thích hợp nhằm vào nước Mỹ.

Lê Na (Aljazeera, AP, AFP)

.
.
,
.