.

Tấn công đẫm máu tại Kenya, 59 người chết

.

Ít nhất 59 người chết và hơn 175 người bị thương khi những tay súng đeo mặt nạ xông vào Trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi (Kenya) ngày 21-9. Đến ngày 22-9, vẫn chưa biết chính xác bao nhiêu người còn bị giam giữ trong tòa nhà.

Lực lượng an ninh bao vây bên ngoài Trung tâm thương mại Westgate.                                       Ảnh: AP
Lực lượng an ninh bao vây bên ngoài Trung tâm thương mại Westgate. Ảnh: AP

Thời điểm xảy ra vụ tấn công có khoảng 1.000 người đang đi mua sắm tại Trung tâm thương mại Westgate. Bộ trưởng Nội vụ Joseph Lenku nói rằng, trong số người thiệt mạng có cả công dân nước ngoài (người Pháp, Trung Quốc…), có trẻ em và một nhà ngoại giao Canada 29 tuổi. Còn những người bị thương từ 2-78 tuổi. Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, không có người Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công nhưng nhiều công dân cường quốc này bị thương.

Hãng Reuters cho biết, phiến quân Al-Shabaab ở Somalia có liên quan đến Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Hành động này nhằm trả đũa việc Kenya can thiệp quân sự vào Somalia - nơi các binh sĩ của Liên đoàn châu Phi đang chiến đấu với những phần tử Hồi giáo.

Bộ trưởng Lenku xác định có từ 10-15 kẻ tham gia tấn công. Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta nói rằng, trong 59 người chết có người thân của ông. Song, theo nhà lãnh đạo này, đất nước Kenya đã “chiến thắng những kẻ tấn công khủng bố và sẽ tiếp tục đánh bại chúng”. Ông cam kết truy lùng bằng được thủ phạm. Lực lượng an ninh được điều động và ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn cho các con tin.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại Nairobi kể từ sau vụ đánh bom của Al-Qaeda vào Đại sứ quán Mỹ làm hơn 200 người chết vào năm 1998. Hội đồng Bảo an LHQ và nhiều nước trên thế giới đã lên án mạnh mẽ vụ việc.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.