.

Thủ tướng Campuchia muốn đảng đối lập trở lại Quốc hội

Ngày 24-9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, ông sẵn sàng bắt đầu nhiệm kỳ mới nếu các nghị sĩ đối lập trở lại Quốc hội.

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Hun Sen nói rằng, trước khi nối lại đàm phán, Đảng Giải cứu dân tộc Campuchia (CNRP) phải tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội. Theo ông, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đang xem xét một số vị trí cấp cao trong nội các cho đảng đối lập, trong đó có chức Phó Chủ tịch Quốc hội và Chính phủ mới sẽ quyết tâm thực hiện cải cách trên tất cả lĩnh vực.

Trong phiên họp ngày 24-9, 55 ghế của CNRP vẫn bị bỏ trống. Các nghị sĩ có mặt đã bỏ phiếu bầu chọn ông Hun Sen tiếp tục nhiệm kỳ 5 năm. Việc bầu chọn tại cơ quan lập pháp chỉ mang tính thủ tục bởi một ngày trước đó, Quốc vương Norodom Sihamoni đã ra sắc lệnh bổ nhiệm ông Hun Sen làm Thủ tướng. Và nhà lãnh đạo này cũng tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương Sihamoni tại Cung điện Hoàng gia vào tối 24-9.

Nhà sử học David Chandler, giáo sư lịch sử tại Đại học Monash của Úc, cho rằng Đảng CNRP đối lập có thể nối lại biểu tình trên đường phố, nhưng điều này rất nguy hiểm bởi đe dọa bạo lực lại xảy ra. Cuộc biểu tình do phe đối lập phát động hồi đầu tháng này đã có ít nhất 1 người chết và 10 người khác bị thương.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.